IS lại phát tán clip hành quyết con tin thứ 3

Thứ Hai, 15/09/2014, 09:28
Ngày 13/9, Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) lại đăng tải một đoạn video clip dài 2,27 phút có tựa đề “Một tin nhắn gửi đến các đồng minh của Mỹ”, ghi lại cảnh nhóm này chặt đầu con tin người Anh David Haines bị bắt cóc hồi năm ngoái, đồng thời tuyên bố, ông Haines bị hành quyết là do Thủ tướng Anh David Cameron đã cam kết vũ trang cho lực lượng người Kurd tại Iraq nhằm chống lại các tay súng của IS. Cũng trong đoạn video clip, IS còn đưa ra một con tin người Anh khác và cảnh báo, người này cũng sẽ bị hành quyết nếu Thủ tướng Anh tiếp tục ủng hộ cuộc chiến chống lại nhóm khủng bố cực đoan này.

“Hành động giết người hèn hạ và gây kinh sợ”

Đó là lời khẳng định của Thủ tướng Cameron trước hành động lần này của IS. Theo ông, đó chỉ đơn thuần là một hành động tội ác của tổ chức IS. Ông Cameron cũng nhấn mạnh, nước Anh sẽ làm mọi thứ trong khả năng của mình để truy tìm những kẻ giết người này và đảm bảo rằng, chúng sẽ phải đối mặt với công lý. Thủ lĩnh Công đảng đối lập ở Anh, ông Ed Miliband nói, ông “kinh tởm trước vụ sát hại tàn bạo” ông Haines. Bộ Ngoại giao Anh cũng cho biết, họ đang “cố gắng hết sức để nhanh chóng kiểm tra và thẩm định tính xác thực” của đoạn video clip trên. Bên cạnh đó, cộng đồng người Hồi giáo tại Anh cũng tỏ ra vô cùng phẫn nộ trước hành động dã man của IS. Ông Qari Asim, giáo sĩ thuộc thánh đường Hồi giáo Makkah ở thành phố Leeds, nói: “Tấn công vào công dân Anh là tấn công vào nước Anh và chúng tôi lên tiếng với tư cách là một cộng đồng đoàn kết lên án các hành động của Tổ chức khủng bố IS”. Ông Sayed Ali Abbas Razawi của cộng đồng Majlis-e-Ulama đại diện cho đa số người Hồi giáo dòng Shia ở Anh và châu Âu nói rằng, các chiến binh IS đang núp đằng sau “sự giải thích sai về đạo Hồi” và mô tả những chiến binh này là “kẻ ác và kẻ tội phạm”.

Ảnh chụp từ video clip phiến quân Hồi giáo tuyên bố tiếp tục hành quyết một con tin người Anh. Ảnh: CNN.

Cùng ngày, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã cực lực lên án hành động “sát hại dã man” nhân viên cứu trợ người Anh David Haines của IS, cam kết hợp tác với Chính phủ Anh và cộng đồng quốc tế nhằm loại bỏ nhóm khủng bố này. Trong một tuyên bố, ông Obama nhấn mạnh: “Mỹ cực lực lên án vụ hành quyết dã man công dân của Vương quốc Anh David Haines. Mỹ sẽ hợp tác chặt chẽ với Anh và một liên minh mở rộng bao gồm các quốc gia trong khu vực và trên toàn thế giới để sớm đưa kẻ phạm tội ra trước công lý, nhằm làm suy yếu cũng như tiêu diệt mối đe dọa này đối với người dân ở các quốc gia của chúng ta, trong khu vực và trên toàn thế giới”.

Đây là lần thứ ba IS gửi tới Washington và các đồng minh của Mỹ thông điệp yêu cầu các nước này dừng ngay hành động chống đối tổ chức khủng bố cực đoan này. Trong phần cuối của video, một con tin người Anh khác xuất hiện như một minh chứng cho lời đe dọa. Giới truyền thông cho rằng, đó có thể là Alan Henning, một công dân Anh khác. Paul Cruickshank, một nhà phân tích về khủng bố, cho biết, những con tin phương Tây, thường là các nhà báo hoặc nhân viên cứu trợ, mang lại giá trị lớn đối với IS. Một đoạn video chặt đầu con tin vừa có tác dụng truyền đạt thông điệp, lại vừa có thể dằn mặt kẻ thù. “Ngoài ra, các con tin phương Tây có thể là một công cụ hữu ích nếu giữ sống, như để đòi những khoản tiền chuộc khổng lồ hay các yêu sách hoặc bán cho các nhóm khủng bố cực đoan khác”, Cruickshank nói.

Cần mở rộng mục tiêu của liên minh quốc tế chống khủng bố

Trước mối đe dọa an ninh từ lực lượng thánh chiến IS tại khu vực Trung Đông, ngày 14/9, Thủ tướng Australia Tony Abbott cho biết, Canberra sẽ triển khai 600 binh sĩ tới Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) gia nhập lực lượng liên minh quốc tế do Mỹ phát động. Theo ông Abbott, trong số nhân sự được điều động tới UAE có 400 nhân viên thuộc lực lượng không quân và khoảng 200 binh sĩ. Số quân nhân trên không thuộc lực lượng tham chiến chống IS tại Iraq và Syria, mà là hỗ trợ quốc tế ngăn chặn cuộc khủng hoảng nhân đạo tại hai quốc gia này. Tuy nhiên, Thủ tướng Abbott cho biết, Canberra sẽ xem xét tình hình và có thể đưa ra các quyết định tiếp theo. Tuyên bố trên được đưa ra chỉ 2 ngày sau khi Australia nâng mức cảnh báo khủng bố trong nước lên mức cao do lo ngại các phần tử thánh chiến người Australia trở về nước sau khi tham chiến tại Iraq và Syria. Đây cũng là động thái đáp lại lời kêu gọi chính thức đóng góp quân số cho lực lượng liên minh của Washington gửi tới Canberra.

Trước đó, hãng tin Reuters dẫn nguồn tin từ Văn phòng Tổng thống Ai Cập cho biết, ngày 13/9, trong cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đang ở thăm Cairo, Tổng thống Abdel Fattah al-Sisi nhấn mạnh rằng, liên minh quốc tế chống khủng bố “cần phải mang tính toàn diện và không nhắm riêng tới một tổ chức cụ thể hay xóa bỏ một điểm nóng khủng bố nhất định nào... Thay vào đó, liên minh cần mở rộng để bao hàm việc chiến đấu chống chủ nghĩa khủng bố tại bất cứ nơi nào chúng tồn tại ở các khu vực Trung Đông và châu Phi”. Ông Sisi cũng cảnh báo về “hậu quả của việc phiến quân nước ngoài tham gia vào các cuộc xung đột đang diễn ra trong khu vực”. Theo Tổng thống Ai Cập, các chiến binh nước ngoài trong nhóm IS là mối đe dọa với chính quê hương của chúng vì hộ chiếu phương Tây cho phép những đối tượng này đi qua sân bay mà không bị phát hiện. Giới chức an ninh Ai Cập từng cho biết, IS đã thiết lập liên lạc với Ansar Bayt al-Maqdis, nhóm phiến quân nguy hiểm nhất của Ai Cập từng sát hại hàng trăm nhân viên an ninh kể từ khi quân đội lật đổ Tổng thống Hồi giáo Mohamed Morsi.

Đôi nét về nạn nhân người Anh mới bị IS hành quyết

David Haines, 44 tuổi, sinh ra ở Scotland, bị bắt làm con tin ở Syria hồi tháng 3/2013 và bị đe dọa giết trong video được tung ra vào tháng này khi nhà báo thứ hai người Mỹ, Steven Sotloff, bị phiến quân IS chặt đầu. Ông Haines bị bắt làm con tin ở làng Atmeh thuộc tỉnh Idlib của Syria hồi tháng 3/2013. Khi đó ông đang giúp cho Cơ quan phát triển và hợp tác kỹ thuật (ACTED), một tổ chức cứu trợ quốc tế của Pháp, phân phát hàng cứu trợ nhân đạo. Trước đó, ông đã tham gia công tác nhân đạo ở Balkan, châu Phi và Trung Đông. Theo chia sẻ của em trai nạn nhân, ông Mike Haines: “David tích cực nhất và nhiệt thành nhất trong công tác cứu trợ nhân đạo. Niềm vui và những mong đợi trong công việc mà ông làm ở Syria đối với tôi và gia đình là điều quan trọng nhất trong tất cả sự việc đau buồn này”. 

Hà Khổng (tổng hợp)
.
.
.