ICC: Tổng thống Sudan biển thủ 9 tỷ USD tiền công quỹ

Thứ Hai, 20/12/2010, 13:00
Tin từ hãng BBC ngày 19/12 cho biết, các thẩm phán thuộc tòa án xét xử tội phạm quốc tế (ICC) tại The Hague vừa cáo buộc đương kim Tổng thống Sudan Omar al-Bashir thêm tội danh biển thủ 9 tỷ USD tiền công quỹ.

Thẩm phán Luis Moreno Ocampo, người phụ trách điều tra vụ việc khẳng định, toàn bộ số tiền này đã được ông Omar al-Bashir cất giấu trong các tài khoản cá nhân mang tên khác nhau tại các ngân hàng ở nước ngoài như ngân hàng Lloyds ở Anh, ngân hàng ở Thụy Sĩ. Hiện ông Luis Moreno Ocampo đang lần theo những phi vụ làm ăn kinh tế và tài chính có liên quan đến Tổng thống Omar al-Bashir.

Tờ Guardian của Anh thì dẫn lời ông Luis Moreno Ocampo cho hay, những nghi ngờ về việc Tổng thống Sudan biển thủ công quỹ bắt nguồn từ tài liệu mật mà WikiLeaks cho công bố. Theo đó, trong một công điện ngoại giao mật của Mỹ, các nhà ngoại giao nước này đã báo cáo về tình trạng ông Omar al-Bashir đánh cắp tới 9 tỷ USD từ công quỹ nhà nước.

Theo WikiLeaks, Tổng thống Sudan đã tư lợi từ sự bùng nổ dầu mỏ và khí đốt của quốc gia trong khi nước này vẫn là một trong những quốc gia nghèo nhất thế giới. Được biết, hồi tháng 3 năm ngoái, ICC cũng đã cáo buộc ông Omar al-Bashir 2 cáo buộc phạm tội ác chiến tranh và 5 cáo buộc tội chống lại loài người. Tháng 7 vừa qua, ICC lại đưa ra lệnh bắt thứ hai đối với ông này, trong đó bổ sung tội diệt chủng.

Phát biểu trên đài BBC, người phát ngôn của Chính phủ Sudan là Khalid al-Mubarak đã bác bỏ mọi cáo buộc và mô tả những cáo buộc này như những bằng chứng "về chương trình nghị sự chính trị của ICC nhằm làm mất uy tín của Chính phủ Sudan". Ngân hàng Lloyds cũng phản ứng bằng cách nói rằng không có bằng chứng nào chứng minh việc ngân hàng đang giữ tiền của ông Omar al-Bashir

Châu Anh
.
.
.