Hy Lạp và chủ nợ đạt được gói thỏa thuận mới

Thứ Ba, 11/08/2015, 17:44
Hy Lạp và các chủ nợ của nước này đã đồng ý thông qua gói cứu trợ mới trị giá 86 tỷ euro, một qua chức Bộ Tài chính Hy Lạp cho biết.

“Một thỏa thuận đã đạt được”, một quan chức Bộ Tài chính Hy Hạp nói với báo giới sau những cuộc đàm phán kéo dài thâu đêm giữa Hy Lạp và chủ nợ ở thủ đô Athen. Bộ trưởng Tài chính Euclid Tsakalotos cho biết có 2 hoặc 3 chi tiết nhỏ vẫn cần được giải quyết. Các cuộc họp kéo dài hơn 18 tiếng khi tìm cách giải quyết bất đồng để hướng đến một thỏa thuận.

Bộ trưởng Tài chính Euclides Tsakalotos (bìa giữa) đang trả lời phỏng vấn báo chí.

Hy Lạp cần phải trả khoản nợ 3,2 tỷ cho Ngân hàng Trung ương châu Âu vào ngày 20/8 tới, và một khoản nợ khác trị giá 1,5 tỷ euro cho Qũy tiền tệ Quốc tế (IMF) vào tháng 9. Nước này cần phải có đủ 86 triệu euro để tránh sụp đổ kinh tế. Trước đó, các quan chức Hy Lạp từng cho biết ngày 18//8 là thời hạn chót để một thỏa thuận có thể đạt được.

Athens hy vọng nhận được một khoản vay trị giá ít nhất 20 triệu euro ngay sau khi gói cứu trợ được phê chuẩn. Qua thời gian, Hy Lạp sẽ sử dụng 12 triệu euro trả nợ, 10 triệu euro tái thiết hệ thông ngân hàng Hy Lạp, và 5,3 triệu euro các khoản chi phí trong doanh nghiệp nhà nước.

Ngọc Bích
.
.
.