Hy Lạp sẽ vỡ nợ có trật tự?

Thứ Ba, 27/09/2011, 11:09
Cuộc họp thường niên của Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) với sự tham dự của lãnh đạo G20 và các tổ chức tài chính lớn trên thế giới như Ngân hàng thế giới (WB), Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) đã kết thúc mà không đưa ra giải pháp cụ thể nào để giải cứu nền kinh tế châu Âu.

ECB phản đối bơm tiền cho quỹ giải cứu khu vực đồng Euro. Mặc dù Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp Evangelos Venizelos tuyên bố, nước này sẽ không vỡ nợ bất chấp các mối lo ngại, nhưng nhiều người không nghĩ như vậy. Người ta đã tính tới kịch bản Hy Lạp vỡ nợ có trật tự.

Tuy nhiên, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã nhấn mạnh tới tác động lây lan nếu Hy Lạp vỡ nợ bởi điều này sẽ phá hủy niềm tin của giới đầu tư khu vực đồng Euro và điều cần phải làm bây giờ là thực hiện các bước cần thiết để kiểm soát tình hình. Bà Angela Merkel ngạc nhiên trước sự thiếu tiến triển trong việc đồng thuận về các quy định ngân hàng và đối phó với vấn đề lớn này của G20.

Dư luận quan tâm tới kết quả điều tra mới nhất của tổ chức Markit - hoạt động kinh tế của khu vực sử dụng đồng Euro (Eurozone) lần đầu tiên bị thu hẹp lại trong vòng hơn hai năm qua. Đây được coi là dấu hiệu rõ nhất cho thấy sự xuống dốc của nền kinh tế toàn cầu và cuộc khủng hoảng nợ ở châu Âu đang đẩy khối 17 nước Eurozone tới bờ vực suy thoái

PV
.
.
.