Hong Kong: Người biểu tình sẽ đàm phán với chính quyền vào ngày 10/10

Thứ Tư, 08/10/2014, 17:42
Thủ lĩnh nhóm người biểu tình ở Hong Kong (Trung Quốc) ngày 8/10 đã tuyên bố đồng y tham gia 2 vòng đàm phán với đại diện chính quyền Hong Kong.

Cuộc đàm phán này dự kiến bắt đầu vào lúc 16h ngày 10/10 (theo giờ địa phương) với nội dung đầu tiên và những vấn đề cơ bản trong Hiến pháp liên quan đến cải cách hệ thống chính trị và tiếp đó là những vấn đề pháp lý cần được xem xét lại.

Phát biểu trên truyền hình, Trưởng đặc khu hành chính Hong Kong Lương Chấn Anh cũng cho biết, chính quyền khu vực này đã sẵn sàng cho “một cuộc đối thoại chân thành về việc cải cách chính trị". Đổi lại, những người biểu tình cũng nên về nhà và ngừng việc chặn các tuyến đường dẫn đến tòa thị chính.

Các cuộc biểu tình trên đường phố Hong Kong khiến kinh tế của khu vực này chịu ảnh hưởng nặng nề. (ảnh: Reuters).

Hãng tin Reuters cho hay, đến chiều 8/10, những người biểu tình vẫn kiên quyết bám trụ trên đường phố ở Hong Kong, đặc biệt là khu Admiralty và Mong Kong.

Tuy nhiên, thông tin về cuộc đàm phán xem ra cũng khiến tình hình có dịu đi. Các nhà kinh tế học thì cảnh báo, nếu các cuộc biểu tình vẫn tiếp diễn, kéo dài, Hong Kong sẽ phải chịu ảnh hưởng nặng nề về kinh tế. Chỉ trong tuần đầu của tháng 10, các trung tâm mua sắm đã bị sụt giảm doanh thu. Du lịch cũng bị ảnh hưởng và thị trường chứng khoán thì mất giá tới 50 tỷ USD

Anh Tuấn (Theo Blomberg & Reuters)
.
.
.