Hơn 7000 người đợi vượt biên vào Mỹ

Thứ Ba, 23/10/2018, 09:25
Hơn 7000 người đang nằm chờ ở biên giới Guantemala - Mexico để có thể vượt biên vào Mexico và từ đó sang Mỹ. Có thể nói là lần đầu tiên trong lịch sử hiện đại có một số lượng người lớn như thế này di cư vào một quốc gia. Đến thời điểm này, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phải cảnh báo sẽ sử dụng quân đội để ngăn chặn biển người này tràn vào đất nước của mình.

Không khó để hiểu mục đích của hơn 7000 người này muốn di cư vào Mỹ, chỉ trong 10 năm qua, khủng hoảng kinh tế đã liên tục xảy ra ở Venezuela, Bolivia, Dominica... Đây là những quốc gia có tình hình chính trị bất ổn kéo theo nền kinh tế đi xuống không phanh. Hàng ngày có hàng nghìn người từ những quốc gia này tìm đường vượt biên sang các nước lân cận và đa số họ tìm đường sang Mỹ tìm một cuộc sống tốt hơn.

Hiện nay, có hơn 7000 người đang nằm vạ vật tại biên giới Guantemala - Mexico để tìm đường sang Mỹ. Chặng đường đi của họ đánh đổi mạng sống của mình khi phải chui lủi trong những cánh rừng rậm Nam Mỹ, khi phải sống trong các trại tị nạn có thể bị mafia cướp, giết, hiếp bất cứ lúc nào. Nhưng với mục tiêu phải tồn tại, phải tới được Mỹ để có cuộc sống ấm no hơn đã thúc đẩy họ tới đây.

Với số lượng người lớn như vậy, các nhà chức trách Mexico đã tăng cường quân đội và cảnh sát tại khu vực biên giới, còn riêng Mỹ thì Tổng thống Donald Trump đã cảnh cáo sẽ huy động quân đội để chặn đứng biển người này.

Hơn 7000 người đang ăn ngủ ở cây cầu biên giới Guantemala - Mexico bất chấp việc chính quyền Mexico từ chối mở cửa biên giới.
24/24, những người di cư cứ tiếp tục kéo đến đây, họ cố gắng chen lên gần nhất cánh cổng này có thể với hy vọng mình là người đầu tiên đặt chân vào Mexico. Với nhiều người thì việc đặt chân vào Mexico được coi là đã đặt được một chân vào Mỹ
Không đủ kiên nhẫn chờ đợi, nhiều người đã chọn cách vượt sông Shuchiate rồi sau đó băng rừng vào Mexico. Cách này có thể nhanh hơn nhưng nguy hiểm hơn vì họ hoàn toàn có thể bị bắt bởi lực lượng biên phòng hoặc bị các băng nhóm tội phạm giết.
Bằng một sợi dây thừng, những người di cư này sẽ bơi vượt sông Shuchiate
Họ cứ thế lần lượt đi như thế này, chỉ cần qua được bờ sông bên kia rồi sẽ tính tiếp
Những ngày đầu tiên, chính quyền Mexico chỉ cho phép mở cửa đối với cá nhân hoặc những nhóm nhỏ không quá 10 người, tuy nhiên do số lượng người đến đây ngày càng đông nên Mexico đã đóng cửa biên giới.
Ngoài dây thừng, dân di cư còn đóng bè vượt sông
Những chiếc bè tự chế thế này được họ vác đến đây suốt cả một hành trình dài

Phong Sơn(tổng hợp)
.
.
.