Hội nghị thượng đỉnh châu Âu: Khó tạo được đột phá

Thứ Tư, 26/10/2011, 10:17
Dư luận và giới chuyên môn đang quan tâm tới cuộc họp thượng đỉnh châu Âu diễn ra hôm 26/10 tại Brussels, Bỉ bởi những quyết định được đưa ra sẽ có tác động sâu rộng tới nhiều vấn đề sống còn của khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone).

Những quyết định này sẽ tác động trực tiếp tới cuộc chiến ngăn chặn khủng hoảng nợ đang diễn ra tại một số quốc gia khu vực Eurozone. Tuy nhiên, giới chuyên môn cho rằng, lãnh đạo châu Âu sẽ khó tạo được đột phá cho dù đã đạt được sự đồng thuận về việc hỗ trợ cho các ngân hàng tại cuộc họp diễn ra hôm 23/10.

Cuộc họp hôm 23/10 cũng đã nhất trí về các quy định nghiêm khắc hơn để kiểm soát nền tài chính quốc gia. Giới kinh tế quan tâm tới việc tăng vốn cho Quỹ Ổn định tài chính châu Âu (EFSF), được thành lập năm 2010 để hỗ trợ cho Bồ Đào Nha và Ireland bởi thị trường tài chính không tin EFSF đủ lớn để giải quyết những vấn đề nợ tại Italia và Tây Ban Nha.

Đương nhiên, chủ đề nợ của Hy Lạp sẽ chiếm một khoảng thời gian khá lớn bởi cho tới nay vẫn còn một số lĩnh vực chưa đạt được sự nhất trí của tất cả các nước Eurozone. Điều này được thể hiện qua mâu thuẫn giữa Thủ tướng Anh David Cameron với Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy xung quanh đồng Euro

Trọng Hậu
.
.
.