Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Nga: Vẫn bất đồng về Syria

Thứ Bảy, 07/09/2013, 10:18
Sau hai ngày họp tại Saint Petersburg, các đại biểu tham dự Hội nghị thượng đỉnh G20 đã thông qua được kế hoạch hành động, nhằm ngăn chặn các công ty đa quốc gia như Google và Amazon lợi dụng kẽ hở pháp luật và các thiên đường trốn thuế để giảm số thuế phải đóng. Tuy nhiên, các nước này lại tranh cãi, thậm chí là mâu thuẫn khá gay gắt về tình hình Syria cho dù vấn đề này không nằm trong chương trình nghị sự mà chỉ được thảo luận tại tiệc tối giữa các nhà lãnh đạo G20.

Trong khi Nga đang cố gắng thuyết phục Mỹ và các nước khác từ bỏ kế hoạch sử dụng vũ lực can thiệp vào công việc nội bộ Syria thì Australia lại tuyên bố sẽ sát cánh cùng Mỹ trong các cuộc tấn công quân sự nhằm vào quốc gia này. Italia vẫn kêu gọi các bên ngồi vào bàn đàm phán trong khi Anh, một mặt khẳng định không tham gia liên minh quân sự, mặt khác lại tuyên bố có thêm bằng chứng về việc sử dụng vũ khí hóa học tại Syria.

Đức dẫn các nguồn tin tình báo cho rằng, có thể do lỗi pha chế độc tố đã dẫn tới hậu quả có quá nhiều người thiệt mạng trong vụ tấn công hôm 21/8 gần thủ đô Damascus của Syria. Tại Mỹ, nhiều hãng thông tấn của nước này trong đó có kênh truyền hình CNN còn dẫn nguồn tin từ Nhà Trắng cho biết, Mỹ có thể sử dụng các máy bay ném bom chiến lược B-2 và B-52 trong chiến dịch quân sự chống Syria. Các máy bay ném bom chiến lược này có thể sẽ được hỗ trợ từ 5 tàu khu trục Mỹ đang có mặt ở Địa Trung Hải gồm USS Stout, Mahan, Ramage, Barry và Graveley

Hà Linh
.
.
.