Hội nghị thượng đỉnh APEC thông qua 5 văn kiện về tăng trưởng sáng tạo

Thứ Hai, 10/09/2012, 08:32
Chiều 9/9, Hội nghị thượng đỉnh APEC lần thứ 20 đã chính thức bế mạc. Các nhà lãnh đạo đã thông qua Tuyên bố chung "Liên kết để tăng trưởng, sáng tạo để thịnh vượng" cùng 5 văn kiện kèm theo về tăng trưởng sáng tạo, an ninh năng lượng, tự do hóa thương mại hàng hóa môi trường, hợp tác giáo dục, chống tham nhũng và minh bạch hóa. Tuyên bố và các văn kiện này khẳng định quyết tâm mạnh mẽ của các nhà lãnh đạo APEC cam kết thúc đẩy liên kết kinh tế khu vực, nâng cao vị thế quốc tế của diễn đàn.
>> Hội nghị thượng đỉnh APEC 2012: Ưu tiên tự do hóa thương mại - đầu tư

Với mối quan tâm hàng đầu về tình hình kinh tế thế giới và cuộc khủng hoảng nợ công đang đeo bám các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu và có thể ảnh hưởng xấu đến kinh tế của các nước châu Á - Thái Bình Dương, sáng 9/9, ngay trước khi bế mạc hội nghị, các nhà lãnh đạo đã tham gia thảo luận khá sôi nổi trong phiên họp về những thách thức đối với việc phục hồi kinh tế, nguy cơ suy giảm tăng trưởng, tác động sâu rộng của thị trường tài chính bất ổn và nợ công cao ở châu Âu.

Để có thể thực hiện tốt chiến lược tăng trưởng của APEC đã được thông qua năm 2010, lần này, các nhà lãnh đạo APEC đề cao chính sách ổn định tài khóa, ủng hộ và sẽ đóng góp hơn nữa đối với các nỗ lực quốc tế, nhất là các quyết định của Hội nghị Thượng đỉnh G20 để tăng trưởng mạnh mẽ, bền vững và cân bằng, tạo công ăn, việc làm và bảo đảm an sinh xã hội.

Trao đổi tại Hội nghị, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nêu rõ, cần phải đổi mới lý thuyết và mô hình phát triển kinh tế cho phù hợp với tốc độ phát triển của khoa học - công nghệ và những chuyển dịch nhanh chóng trong tương quan lực lượng kinh tế quốc tế.

Vấn đề an ninh lương thực và tăng trưởng sáng tạo được các nhà lãnh đạo APEC quan tâm hàng đầu. Ảnh: Reuters.

Chủ tịch nước đề nghị APEC chú trọng hơn việc hỗ trợ các nền kinh tế thành viên tái cơ cấu kinh tế và đổi mới mô hình tăng trưởng, đồng thời tiếp tục đóng góp thiết thực cho việc cải tổ cơ chế quản trị kinh tế - tài chính toàn cầu theo hướng công bằng, dân chủ và hiệu quả hơn, phát huy vai trò của các nền kinh tế đang phát triển và mới nổi.

Một vấn đề khác cũng đóng vai trò trọng tâm của cuộc họp sáng 9/9 là an ninh lương thực và tăng trưởng sáng tạo. Trong vai trò người chủ trì phiên họp, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng, hơn bao giờ hết, an ninh lương thực đang trở thành một thách thức lớn toàn cầu.

Quan điểm của Nga là nhu cầu cấp bách hiện nay là phải gia tăng hợp tác trước thực trạng gia tăng dân số, trẻ em suy dinh dưỡng, sản xuất nông nghiệp chịu tác động sâu rộng của biến đổi khí hậu cũng như quá trình đô thị hóa và công nghiệp hóa...

Kể từ cuộc khủng hoảng lương thực năm 2007 - 2008, giá lương thực tiếp tục ở mức cao và dự báo sẽ biến động đến năm 2020. Hiện nay, vẫn còn khoảng 1 tỉ người dân trên thế giới nghèo đói, trong đó 60% là ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Vì thế, các quốc gia thành viên APEC phải tiếp tục triển khai tích cực các biện pháp hợp tác bảo đảm an ninh lương thực trên cơ sở tiếp cận đa ngành, trong đó coi trọng tăng đầu tư cho nông nghiệp, tăng sản lượng và năng suất sản xuất lương thực, hợp tác công - tư, áp dụng công nghệ mới, quản lý bền vững hệ sinh thái biển, ngăn chặn đánh bắt cá bất hợp pháp...

Việc hợp tác bảo đảm an toàn thực phẩm, phát triển các thị trường nông sản minh bạch và ổn định cũng cần phải được thúc đẩy hơn nữa. Việt Nam là một quốc gia đang phát triển và cũng có nhiều quan tâm xung quanh vấn đề này. Vì thế, cùng với Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã được mời phát biểu.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh nỗ lực bảo đảm an ninh lương thực cần được gắn kết chặt chẽ với chiến lược phát triển quốc gia tổng thể, quá trình tái cơ cấu kinh tế cũng như việc thực hiện các mục tiêu thiên niên kỷ và nỗ lực ứng phó với biến đổi khí hậu.

Chia sẻ kinh nghiệm của Việt Nam, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định phát triển nông nghiệp và nông thôn chính là bước đột phá đầu tiên của công cuộc đổi mới và hiện tiếp tục là biện pháp hữu hiệu giúp Việt Nam ổn định kinh tế vĩ mô, duy trì đà tăng trưởng và bảo đảm an sinh xã hội. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đề nghị các thành viên APEC đẩy mạnh hợp tác với các khuôn khổ hợp tác ASEAN, ASEAN+3, ba bên và Nam - Nam nhằm hỗ trợ thiết thực các nước đang phát triển trong bảo đảm an ninh lương thực.

Các nhà phân tích nhận định, sau 2 ngày làm việc, hội nghị thượng đỉnh APEC đã thành công tốt đẹp, đánh dấu chặng đường hợp tác đầy sôi động và hiệu quả của diễn đàn APEC. APEC ngày nay đã không ngừng lớn mạnh, khẳng định vai trò là Diễn đàn hợp tác và liên kết kinh tế hàng đầu của khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Hướng tới tương lai, các thành viên đang nỗ lực để APEC ngày càng vững mạnh, liên kết chặt chẽ, vì hoà bình, hợp tác, phát triển và thịnh vượng ở khu vực

Sông Thương
.
.
.