Hội nghị đối thoại kinh tế chiến lược Trung - Mỹ lần V

Thứ Sáu, 05/12/2008, 08:26

Hội nghị đối thoại kinh tế chiến lược Trung - Mỹ lần thứ năm diễn ra trong 2 ngày (4 và 5/12) tại Bắc Kinh, Trung Quốc đang thu hút sự chú ý đặc biệt của dư luận trong và ngoài nước bởi diễn ra trong bối cảnh cuộc khủng hoảng tài chính và kinh tế đang có chiều hướng lan rộng trên khắp thế giới.

Hơn nữa, đây là cuộc hội đàm cuối cùng của Bộ trưởng Tài chính Mỹ Henry Paulson, người đề xuất sáng kiến kể trên trong cương vị này.

Phó Thủ tướng Vương Kỳ Sơn và Bộ trưởng Tài chính Henry Paulson đồng chủ trì cuộc hội đàm sáng 4/12. Phát biểu trước khi bước vào phòng họp, Phó Thủ tướng Vương Kỳ Sơn nhấn mạnh, vấn đề cấp bách nhất hiện nay là phải tìm ra tiếng nói chung trong việc đối phó với cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu hiện nay. Ngoài ra, Trung Quốc và Mỹ đều phải hợp tác để thực hiện những thoả thuận đạt được tại Hội nghị thượng đỉnh G20 giữa tháng 11 vừa qua ở Mỹ.

Phát biểu mở đầu Hội nghị đối thoại kinh tế chiến lược Trung - Mỹ lần thứ năm, Bộ trưởng Tài chính Henry Paulson cho rằng, cả Trung Quốc và Mỹ đều đang phải đối mặt với những thách thức lớn, chưa từng có trong lịch sử và điều này có ảnh hưởng không nhỏ tới việc duy trì tốc độ tăng trưởng của mỗi quốc gia. Ông Henry Paulson nhấn mạnh, Mỹ - Trung cần tập trung thương đàm về những biện pháp, cũng như cách thức hợp tác để củng cố hệ thống kinh tế toàn cầu.

Trọng tâm Hội nghị đối thoại kinh tế chiến lược Trung - Mỹ lần thứ năm là "Đặt nền tảng cho mối quan hệ đối tác kinh tế lâu dài giữa Trung Quốc và Mỹ". Theo đó, Trung Quốc và Mỹ sẽ cùng nhau giải quyết các nguy cơ về kinh tế vĩ mô, thúc đẩy phát triển kinh tế cân bằng, tăng cường hợp tác trong lĩnh vực môi trường và năng lượng. Ngoài ra, song phương cũng xem xét cách thức đối phó với những thách thức thương mại, thúc đẩy môi trường đầu tư và hợp tác kinh tế quốc tế.

Bộ trưởng Tài chính Henry Paulson hy vọng, Mỹ và Trung Quốc sẽ đạt được những tiến triển trong việc đề xuất hiệp định hợp tác có thời hạn 10 năm về các vấn đề như ô nhiễm môi trường và an ninh năng lượng, cũng như một hiệp định đầu tư song phương. Tuy không phải lần đầu tiên, nhưng kỳ vọng lớn nhất của Bộ trưởng Tài chính Henry Paulson trong cuộc hội đàm lần này là cố gắng thuyết phục Trung Quốc, quốc gia đang sở hữu hơn 2.000 tỷ USD dự trữ ngoại hối "dốc hầu bao" để cứu nền kinh tế thế giới đang trên đà "tụt dốc không phanh". Kể từ khi cuộc khủng hoảng tài chính bùng phát, giá dầu đã tụt từ mức gần 150 USD/thùng xuống còn dưới 45 USD/thùng như hiện nay.

Hội nghị đối thoại kinh tế chiến lược Trung - Mỹ chính thức khởi động từ tháng 12/2006 và được tổ chức mỗi năm 2 lần

Quốc Trung
.
.
.