Hội nghị Bộ trưởng ASEAN và Diễn đàn ARF sẽ diễn ra tại Hà Nội

Thứ Sáu, 09/07/2010, 14:30
Sáng 8/7, tại Hà Nội, Tiểu ban tuyên truyền ASEAN 2010, Bộ Ngoại giao đã tổ chức họp báo quốc tế công bố lịch và nội dung Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 43 (gọi tắt là AMM 43), Hội nghị Bộ trưởng ASEAN với các bên đối tác (PMC) và Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF) sẽ diễn ra từ 15 đến 23 tháng 7.

Theo ông Phạm Quang Vinh, Trưởng tiểu ban tuyên truyền ASEAN 2010, những nội dung chính được bàn thảo tại các Hội nghị lần này sẽ tập trung làm rõ chủ đề của ASEAN 2010 là "Hướng tới cộng đồng ASEAN - từ tầm nhìn đến hành động", trong đó khẳng định việc cần thiết phải thúc đẩy nhanh quá trình hình thành cộng đồng ASEAN vào năm 2015, đưa Hiến chương ASEAN đi vào cuộc sống và tăng cường kết nối ASEAN.

Cũng tại các Hội nghị ASEAN lần này, các đại biểu sẽ tập trung làm sâu sắc và tiếp tục mở rộng mối quan hệ ASEAN với các nước đối tác, thúc đẩy vai trò của ASEAN trong khu vực. ASEAN mong muốn tranh thủ sự ủng hộ của các bên đối tác để cùng nhau đối phó với các thách thức hiện nay như chủ nghĩa khủng bố, an ninh phi truyền thống như thiên tai, dịch bệnh…

Các Bộ trưởng ASEAN và các đối tác cũng sẽ thảo luận về các biện pháp nhằm xây dựng các nền kinh tế bền vững và những đóng góp của ASEAN cho Hội nghị G20 dự kiến được tổ chức tại Hàn Quốc vào tháng 11 tới; thảo luận những vấn đề quốc tế lớn (do từng bộ trưởng đề xuất); chuẩn bị các kế hoạch cho Hội nghị cấp cao ASEAN 17, Hội nghị cấp cao Đông Á, ASEAN với từng nước đối tác vào tháng 10 tại Hà Nội.

Theo ông Phạm Quang Vinh, cho đến nay, hầu hết các nước đã xác nhận sẽ tham dự Hội nghị Bộ trưởng ASEAN và các Hội nghị liên quan. Nguồn tin từ Đại sứ quán Mỹ cho hay, nhiều khả năng, Ngoại trưởng Hillary Clinton sẽ tới Việt Nam tham dự các hoạt động song phương và ARF

Phan Hiển
.
.
.