Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam:

Hòa bình Biển Đông gắn liền với các nước trong khu vực

Thứ Sáu, 10/06/2011, 09:57
Đây là quan điểm của đại biểu các nước tham dự Hội nghị chính sách an ninh Diễn đàn khu vực ASEAN lần thứ 8 (ASPC) đang diễn ra tại Indonesia. Đoàn đại biểu Việt Nam do Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh dẫn đầu đã có bài phát biểu quan trọng về vấn đề an ninh, đặc biệt là an ninh biển trong khu vực.
>> Không thể chấp nhận những hành vi quấy rối của tàu Trung Quốc

Nhấn mạnh vấn đề Biển Đông và sông Mekong không phải của riêng những nước trực tiếp có biển hay sông Mekong hoặc những nước có lợi ích trực tiếp gắn liền mà là của tất cả các nước trong khu vực, Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh khẳng định lập trường của Việt Nam là vấn đề Biển Đông cần được giải quyết thông qua đàm phán hòa bình đa phương, trên cơ sở tuân thủ Công ước Liên hợp quốc năm 1982 về Luật Biển (UNCLOS 1982), thực hiện tốt Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và cố gắng tiến tới Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) trong thời gian sớm nhất.

Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh cũng nêu rõ, Việt Nam ủng hộ đề xuất thiết thực và mạnh mẽ của Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia, Purnomo Yusgiantoro về việc cuối năm nay sẽ có bước tiến mới về COC và của Thủ tướng Campuchia mong muốn COC sẽ được ký kết năm 2012 tại Campuchia, nhân kỷ niệm 10 năm DOC.

Và trong khi chưa tiến tới được COC hoặc chưa thực hiện một cách đầy đủ UNCLOS 1982, theo Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh, tất cả những tranh chấp, bất đồng trong vấn đề này phải được giải quyết bằng biện pháp hòa bình, tránh những hành động đơn phương, đặc biệt tuyệt đối không được sử dụng bạo lực, sử dụng các biện pháp mạnh để hành xử với nhau.

Đồng thời, Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh cũng nhắc lại quan điểm của Việt Nam là để giải quyết tốt những thách thức, trước hết, tất cả các nước thành viên Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF), những nước có lợi trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương cần có trách nhiệm đầy đủ hơn, mạnh mẽ hơn đối với các thách thức về an ninh và các nước ASEAN cần tăng cường đoàn kết, thống nhất, đặc biệt là tránh chia rẽ, tránh xung đột, để ASEAN luôn trở thành trung tâm trong cấu trúc an ninh khu vực.

Được biết, với sự tham dự của nhiều quan chức quốc phòng cấp cao đến từ 23 quốc gia thành viên ARF (vắng CHDCND Triều Tiên và Pakistan), hội nghị ASPC lần thứ 8 đã tập trung trao đổi quan điểm về tình hình quốc tế và khu vực, thảo luận vấn đề điều phối giữa ARF và Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN và các nước đối thoại (ADMM +) nhằm tránh trùng lặp những nỗ lực hợp tác khu vực, hợp tác bảo đảm an ninh lương thực và năng lượng giữa các nước thành viên ARF.

Theo đánh giá của các đại biểu, hợp tác khu vực về cơ bản vẫn đang trong xu thế phát triển ổn định, tuy nhiên đang xuất hiện một số vấn đề cần tích cực hợp tác giải quyết thông qua các cơ chế hợp tác đa phương hiện nay. ARF vẫn là cơ chế hợp tác hữu hiệu giải quyết các vấn đề của khu vực.

Bên cạnh đó, cần phát huy, mở rộng hơn nữa các cơ chế hợp tác mới ra đời, điển hình là cơ chế hợp tác của ADMM+; khẳng định vấn đề an ninh biển và lưu thông hàng hải tại khu vực hiện nay cần được quan tâm và đặt lên hàng đầu, trong đó nhấn mạnh đến việc cần phải thực thi nghiêm chỉnh UNCLOS 1982, DOC và tiến tới xây dựng COC

PV
.
.
.