Hậu cáo buộc quân đội Syria dùng vũ khí hóa học: Lính đặc nhiệm và các đơn vị CIA đã tiến vào Syria

Chủ Nhật, 25/08/2013, 10:12
Sau khi xuất hiện cáo buộc quân đội Syria dùng vũ khí hóa học, những thông tin xung quanh vấn đề này tràn ngập trên các phương tiện thông tin đại chúng. Và việc này thực sự gây quan ngại lớn đối với các nước hữu quan. Đặc phái viên chung của Liên hợp quốc và Liên đoàn Arab về Syria Lakhdar Brahimi cho rằng, cuộc khủng hoảng Syria là mối đe dọa lớn nhất đối với hòa bình và an ninh thế giới, đặc biệt khi xét đến những cáo buộc gần đây liên quan đến việc sử dụng vũ khí hóa học trong cuộc xung đột.
>> Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc họp khẩn

Từ những thông tin khác nhau

Ngày 23/8, Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon tuyên bố, bất kể vụ tấn công bằng vũ khí hóa học nào, dù là bất cứ đâu, trong bất kỳ hoàn cảnh nào hay do bất cứ ai làm đều vi phạm luật pháp quốc tế và tội ác chống lại loài người như thế sẽ chỉ đem đến hậu quả khốc liệt. Ông Ban Ki-moon cũng nhấn mạnh, sẽ tiến hành một cuộc điều tra “triệt để, công bằng và ngay lập tức” đối với cáo buộc về cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học.

Trước đó (22/8), ông Eduardo del Buey, phát ngôn viên của Tổng thư ký Liên hợp quốc cho biết, người đứng đầu cơ quan giải trừ quân bị của Liên hợp quốc, bà Angela Kane đã nhận lệnh của ông Ban Ki-moon và sẽ đến Damascus trong ngày 24/8 để mở đường cho các thanh sát viên Liên hợp quốc tiếp cận địa điểm xảy ra vụ tấn công nói trên. Anh và 36 nước khác cũng đã chính thức gửi cáo buộc mới nhất lên Tổng thư ký Ban Ki-moon và kêu gọi các thanh sát viên Liên hợp quốc "được phép tiếp cận những nơi cần thiết để tiến hành điều tra về những cáo buộc mới nhất một cách khẩn cấp".

Theo nguồn tin an ninh của Mỹ và châu Âu, các cơ quan tình báo Mỹ và đồng minh đã đưa ra đánh giá sơ bộ, theo đó các lực lượng chính phủ Syria đã sử dụng vũ khí hóa học để tấn công một khu vực gần Damascus trong tuần này và hành động đó có khả năng nhận được sự chấp thuận ở cấp cao trong chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad. Tuy nhiên, các nguồn tin giấu tên này cũng cảnh báo rằng, đánh giá kể trên chỉ mang tính sơ bộ và họ đang tìm kiếm bằng chứng thuyết phục, nhưng có thể phải mất vài ngày, vài tuần hoặc lâu hơn để thu thập chứng cứ.

Chính phủ Syria gọi cáo buộc là "phi lý và bịa đặt", còn quân đội nước này cho rằng, phe đối lập đã dựng nên vụ việc để chuyển sự chú ý của quốc tế khỏi những thất bại nặng nề của họ. Trong khi đó Nga cho rằng, quân nổi dậy có thể đã xả khí độc và gây ra vụ việc này để đổ lỗi cho Tổng thống Bashar al-Assad rồi buộc Syria phải chấp nhận để Liên hợp quốc vào thanh sát.

Những nạn nhân bị cho là đã hít phải khí độc hôm 21/8.

Tới cảnh báo của Tổng thống Mỹ

Các cố vấn an ninh của Tổng thống Barack Obama sẽ nhóm họp tại Nhà Trắng vào cuối tuần này để thảo luận về các lựa chọn của Mỹ, bao gồm hành động quân sự. Thông tin này xuất hiện sau tuyên bố của Tổng thống Barack Obama hôm 23/8: Mỹ sẽ không triển khai quân đội tới Syria, nhưng để ngỏ khả năng can thiệp gián tiếp vào quốc gia này thông qua việc mở rộng viện trợ cho phe nổi dậy. Tổng thống Barack Obama cũng cảnh báo, Washington cần tránh sa lầy vào những cuộc can thiệp đắt giá và khó khăn của nước ngoài vào Syria, trong bối cảnh ngày càng có nhiều lời kêu gọi sử dụng hành động quân sự tại quốc gia này sau khi Damascus bị cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học. Năm 2012, ông Barack Obama từng cảnh báo, một khi Syria dùng vũ khí hóa học thì đó là "lằn ranh đỏ" buộc Washington phải hành động.

Ngày 23/8, hãng tin Reuters dẫn nguồn tin giấu tên ở Lầu Năm Góc cho biết, quân đội Mỹ đã quyết định tăng cường triển khai lực lượng tại khu vực Địa Trung Hải liên quan tới tình hình xung đột ở Syria. Tổng thống Barack Obama cũng đã chỉ đạo các cơ quan tình báo Mỹ khẩn cấp xác minh thông tin về vụ vũ khí hóa học. Đài Tiếng nói nước Nga đưa tin, lính đặc nhiệm Mỹ và các đội của CIA đã vào lãnh thổ Syria cùng với người của Israel và Jordan. MIGnews dẫn nguồn từ tờ Le Figaro cho hay, từ giữa tháng 8, phe đối lập dưới sự chỉ huy của các cố vấn Mỹ, Jordan và Israel đã tiến về thủ đô Syria. Có tin nói rằng, khoảng 10.000 người nước ngoài, trong đó có 150 người Anh, đang tham chiến bên cạnh quân nổi dậy ở Syria.

*Quan chức ngoại giao Nga-Mỹ sẽ gặp nhau ngày 28/8 tại The Hague (Hà Lan) để thảo luận về giải pháp chấm dứt cuộc nội chiến kéo dài ở Syria. Vấn đề vũ khí hóa học có thể được bàn thảo tại hội nghị này. Ngày 23/8, Nghị sĩ Anh George Galloway cho rằng, Israel là thủ phạm đằng sau vụ giết hại hàng trăm dân thường ở Syria bởi nước này đã cung cấp cho các nhóm khủng bố liên kết với al-Qaeda vũ khí hóa học mà họ đã sử dụng để chống lại dân thường. Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng cường các biện pháp phòng thủ trước nguy cơ xảy ra cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học ở dọc biên giới với Syria.

* Ngày 22/8, Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius tuyên bố, sẽ "phản ứng bằng vũ lực" nếu cáo buộc về vũ khí hóa học là đúng, nhưng ông cũng loại trừ khả năng triển khai quân đội bên trong lãnh thổ Syria. Theo cáo buộc của phe đối lập, hơn 1.000 người đã thiệt mạng sau khi quân đội chính phủ phóng hỏa tiễn có chứa chất độc vào vùng ngoại ô Ghouta của Damascus vào rạng sáng 21/8. Nhưng thông tin này chưa được kiểm chứng độc lập. Hơn nữa, cũng không xác định được quân đội chính phủ hay phe nổi dậy ở Syria đã thực hiện vụ tấn công trên.

Lê Trịnh
.
.
.