Hàng triệu người dân rước linh cữu Tổng thống Hugo Chavez

Thứ Sáu, 08/03/2013, 09:14
Sáng 7/3 (theo giờ Việt Nam), một buổi lễ cầu nguyện được tổ chức tại bệnh viện quân đội ở thủ đô Carcas nơi Tổng thống Venezuela Hugo Chavez qua đời. Linh cữu của nhà lãnh đạo này phủ quốc kỳ Venezuela 3 màu đỏ, xanh, vàng và được rước đi trên đoạn đường dài 8km tới Học viện quân sự, nơi quàn linh cữu cho tới khi diễn ra tang lễ vào sáng 8/3.
>> Venezuela tăng cường đảm bảo an ninh sau khi Tổng thống Hugo Chavez qua đời

Hàng triệu người dân trên khắp đất nước Venezuela đã đổ về thủ đô Caracas, tham gia vào đoàn tiễn đưa linh cữu của vị Tổng thống mà họ kính yêu. Trên suốt đoạn đường đi, xen lẫn tiếng khóc, tiếng nấc là tiếng hô vang của những người ủng hộ ông Hugo Chavez. Trong bộ trang phục truyền thống và đội kiểu mũ mà cố Tổng thống yêu thích, những người này vừa đi vừa tung hoa vào quan tài, cố gắng chạm tay vào đó. Một số khác nâng cao những tấm biển hình trái tim mang dòng chữ “Tôi yêu Chavez”, “Hugo Chavez sống mãi”…

Đoàn rước đi đến đâu, người dân ùa ra đến đó, già cũng như trẻ, gái cũng như trai đều giơ tay vẫy chào và gửi nụ hôn tạm biệt ông Hugo Chavez. Trong khi đó, tại trước cửa dinh thự Tổng thống ở Miraflores, một nhóm phụ nữ ngồi quỳ xuống đất, mặt hướng về dinh thự. Nước mắt tuôn rơi trên khuôn mặt họ. Nhóm phụ nữ này cho biết họ muốn dành giây phút yên tĩnh để tưởng nhớ nhà lãnh đạo mà họ tôn sùng trong mấy chục năm qua...

Sau gần 7 tiếng, đoàn rước linh cữu cố Tổng thống Venezuela đã về đến Học viện quân sự, nơi lúc sinh thời ông Hugo Chavez từng ví von là “ngôi nhà của những ước mơ màu xanh” trong sự chào đón theo nghi lễ quân sự. Đi bên cạnh chiếc xe chở thi hài của ông Chavez, Phó Tổng thống Nicolas Maduro, người được cố Tổng thống giao trọng trách tiếp bước các chính sách của ông và tạm giữ quyền trong thời gian 30 ngày chờ bầu cử vừa đi mắt vừa ngấn lệ.

Hàng triệu người tham gia rước linh cữu cố Tổng thống Venezuela Hugo Chavez trên đoạn đường dài 8km, qua các con phố của thủ đô Caracas.

Tiếp đó là Tổng thống Bolivia Evo Morales, người bạn thân thiết của ông Hugo Chavez lúc còn sinh thời. Hãng Reuters cho hay, lãnh đạo phe cánh tả ở các nước Mỹ Latinh như Cuba, Nicaragua, Ecuador và Tổng thống các nước Argentina, Uruguay đều đã có mặt ở thủ đô Caracas và đến chào cố Tổng thống Hugo Chavez lần cuối tại Học viện quân sự. Diễn viên điện ảnh nổi tiếng Sean Penn, Danny Glover và cả đạo diễn Oliver Stone cũng đã vội vàng bay tới Venezuela để tham gia vào dòng người đưa tiễn nhà lãnh đạo này.

Đến trưa 7/3, khi linh cữu ông Hugo Chavez được đặt ngay ngắn tại Học viện quân sự, nắp gỗ được mở một nửa, để hở phần nắp kính để người dân và bạn bè quốc tế đến viếng được nhìn thấy vị Tổng thống này lần cuối trước khi ông được chôn cất theo nghi thức Công giáo. Thân mẫu của ông Hugo Chavez, bà Elena cùng với các anh em, con trai và con gái của cố Tổng thống đứng xung quanh quan tài... Không chỉ có Venezuela để quốc tang 7 ngày mà tám nước Mỹ Latinh khác cũng tuyên bố 3 ngày quốc tang để tưởng nhớ nhà lãnh đạo này.

Theo tuyên bố của Phó Tổng thống Nicolas Maduro, lễ truy điệu chính thức được tổ chức vào ngày 8/3. Địa điểm chôn cất ông Hugo Chavez vẫn được giấu kín. Tuy nhiên, theo một số nguồn tin , nhiều khả năng, ông Hugo Chavez sẽ được chôn cất tại khu tưởng niệm ở ngoại ô Caracas, nơi ông cho xây dựng để tưởng nhớ anh hùng dân tộc thế kỷ 19 Simon Bolivar

Sông Thương
.
.
.