Hàng trăm người nhập cư phá vỡ đường ranh giới tiến về Budapest

Thứ Ba, 08/09/2015, 15:16
Sáng sớm nay (8/9), tại biên giới Hungary và Serbie, hàng trăm người nhập cư đã phá vỡ đường ranh giới của Cảnh sát Hungary để tiến về thủ đô Budapest.

Trước đó, những người nhập cư đã rời khỏi trại tị nạn tại Roszke và khoảng 300 người đã tràn lên đường dành cho xe cơ giới, những người này đã được cảnh sát hộ tống. Sau đó, họ đã đồng ý để Cảnh sát đưa tới một trung tâm tiếp nhận.

Sự việc diễn ra sau lời cảnh báo của Thủ tướng Đức, Bà Angela Merkel về việc dòng người nhập cư lớn vào nước Đức sẽ dẫn đến những thay đổi tại nước này trong những năm tới.

Những người nhập cư tràn lên đường giành cho xe cơ giới hướng về thủ đô Budapest.

Hungary hiện đã trở thành điểm nóng khi hàng nghìn người nhập cư và người tị nạn từ Trung Đông và Châu Phi di chuyển về hướng Bắc để đòi xin tị nạn tại Đức và các nước khác.

Bộ trưởng Quốc Phòng Hungary, ông Csaba Hende, đã từ chức hôm thứ Hai (7/9) sau những báo cáo về việc cho xây dựng một hàng rào biên giới nhằm ngăn cản những người nhập cư tiến vào Hungary.

Hungary trước đó đã ngăn chặn những người nhập cư di chuyển về phía Bắc, họ khẳng định rằng những người này sẽ được đăng ký tị nạn theo luật của EU. Tuy nhiên, điều này đã bị gỡ bỏ hôm thứ Sáu tuần trước sau khi Hungary phải vật lộn với hàng nghìn trại tị nạn tại Budapest.

Hungary đang xây dựng hệ thống hàng rào cao 4m quanh biên giới.

Ở diến biến khác, Thủ tướng Anh, ông David Cameron đã nói với các Nghị sỹ rằng Anh sẽ tiếp nhận khoảng 20 nghìn người tị nạn từ Syria trong vòng 5 năm tới.

Chính phủ Hi Lạp và Cơ quan tị nạn LHQ đã cử thêm nhân viên và tàu thủy để giải quyết vấn đề với hơn 25 nghìn người di cư trên đảo Lesbos. Các nhà chức trách tại Athens cũng đã yêu cầu trợ giúp khẩn cấp từ EU để đương đầu với vấn đề người di cư từ Thổ Nhĩ Kỳ.

Truyền thông Tây Ban Nha cho biết, cảnh sát đã phải dùng đến đạn cao su để đàn áp những người di cư tại một trại tạm giữ ở Valencia sau khi có khoảng 50 người cố gắng đào tẩu khỏi đây.

Cảnh sát Macedonia đã đụng độ với hàng nghìn người di cư đang tìm cách vượt biên giới vào nước này từ Hi Lạp.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Guardian, Tổng Thư Ký LHQ, ông Ban Ki-moon cho biết Hộ Đồng Bảo An LHQ đã thất bại trong việc giải quyết vấn đề liên quan đến Syria.

Minh Long (Theo BBC)
.
.
.