Hàn Quốc: Bắt cựu cố vấn của Tổng thống Roh Moo-hyun

Thứ Bảy, 13/10/2007, 09:35
Cựu Trưởng ban Cố vấn về chính sách quốc gia của Tổng thống Roh Moo-hyun, ông Byeon Yang-kyoon, 58 tuổi, vừa bị cảnh sát bắt hôm 12/10 vì bị cáo buộc hối lộ và lạm dụng quyền lực.

Cùng bị bắt với ông Byeon Yang-kyoon còn có cô Shin Jeong-ah, 35 tuổi, người tình cũ. Trước đó (10/9), ông Byeon Yang-kyoon đã xin từ chức do bị tố cáo liên quan đến vụ làm giả bằng Tiến sĩ cho người tình Shin Jeong-ah.

Ông Byeon Yang-kyoon đang phải đối mặt với một phiên toà sau khi bị cáo buộc lợi dụng chức vụ để giúp người tình Shin Jeong-ah thăng tiến trong sự nghiệp.

Trước khi trở thành Trưởng ban Cố vấn về chính sách quốc gia của Tổng thống, ông Byeon Yang-kyoon từng là Bộ trưởng Kế hoạch và ngân sách.

Còn cô Shin Jeong-ah bị cáo buộc làm giả bằng Tiến sĩ của Trường Đại học Yale, Mỹ, biển thủ tiền của Viện Bảo tàng và nhận 109.300 USD tiền "lại quả" khi giới thiệu các tác phẩm nghệ thuật.

Theo kết quả điều tra của cảnh sát, kể từ năm 2005 đến khi bị bắt, ông Byeon Yang-kyoon đã dùng quyền lực để ép buộc nhiều công ty mua tranh của người tình Shin Jeong-ah với số tiền khoảng 215.000 USD.

Vụ bắt giữ ông Byeon Yang-kyoon diễn ra sau khi ông Jung Yun-jae, cựu thư ký của Tổng thống Roh Moo-hyun cũng bị bắt (tháng 9) vì bị cáo buộc gây ảnh hưởng và nhận hối lộ

P.A.
.
.
.