Hàn Quốc - Mỹ thắt chặt hơn mối quan hệ đồng minh

Thứ Năm, 13/10/2011, 12:36
Dư luận quan tâm đến chuyến công du tới Mỹ của Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak (từ 13/10) bởi diễn ra trong bối cảnh tình hình bán đảo Triều Tiên đang có những động thái nhạy cảm.

Hơn nữa, cả Mỹ và Hàn Quốc đều coi trọng Hiệp định tự do thương mại song phương bởi việc này từng được lãnh đạo 2 nước ký cách đây 4 năm (2007-2011), nhưng đến nay vẫn chưa được Quốc hội 2 nước thông qua.

Việc Tổng thống Barack Obama mở quốc yến chiêu đãi Tổng thống Lee Myung-bak và phu nhân hôm 13/10 chứng tỏ sự quan tâm của Mỹ đối với đồng minh Hàn Quốc bởi đây sẽ là yến tiệc cấp nhà nước lần thứ 5 của ông Barack Obama kể từ khi nhậm chức đầu năm 2009.

Một trong những nội dung chính được Tổng thống Lee Myung-bak hội đàm với Tổng thống Barack Obama tại Nhà Trắng là củng cố mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai nước, cũng như thắt chặt hơn nữa mối quan hệ đồng minh tại châu Á - Thái Bình Dương; đồng thời thảo luận một loạt vấn đề liên quan đến kinh tế, an ninh, quân sự và "vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên".

Chuyến công du tới Mỹ của Tổng thống Lee Myung-bak diễn ra sau khi Hàn Quốc công bố phương án thúc đẩy phát triển khu công nghiệp liên Triều Kaesung ở CHDCND Triều Tiên (11/10) vốn bị hạn chế hoạt động sau khi Hàn Quốc ban hành lệnh cấm hôm 24/5/2010 do vụ chìm tàu chiến Cheonan.

Trước đó (7/10), Mỹ đã triển khai thêm 12 máy bay chiến đấu F-16C và 200 binh sỹ đến Hàn Quốc. Đây được coi là một phần nỗ lực của Mỹ nhằm giảm lo ngại của Hàn Quốc về khoảng trống an ninh sau khi Mỹ rút không đoàn AH-64D Apache tại khu vực này.

Ngoại trưởng Hillary Clinton cũng vừa kêu gọi Washington cần đầu tư hơn nữa vào ngoại giao, kinh tế, quân sự ở châu Á để duy trì vị thế của Mỹ tại khu vực trọng yếu này.

Cũng trong ngày 11/10, Thượng viện Mỹ đã phủ quyết kế hoạch 447 tỷ USD hỗ trợ việc làm của Tổng thống Barack Obama và đây được coi là dấu hiệu cho thấy Washington có thể không thực hiện được các bước quan trọng nhằm tăng việc làm trước cuộc bầu cử 2012. Và việc này có thể khiến cho thị trường chứng khoán New York mất 10.000 việc làm vào cuối năm 2012

Tuấn Cường
.
.
.