Hai vật thể mới được phát hiện gần nước Úc là container?

Thứ Sáu, 21/03/2014, 16:12
Ngày 21/3, phát biểu trong chuyến thăm Papua New Guinea, Thủ tướng Úc Tony Abbott cho biết, không thể chắc chắn rằng hai vật thể mới được vệ tinh phát hiện gần vùng biển nước này là mảnh vỡ từ chuyến bay mất tích MH370.

"Bây giờ đó có thể là container rơi khỏi từ một tàu, chúng tôi không chắc chắn", ông Tony Abbott nói.

Trước đó, Cơ quan An toàn Hàng hải ÚC (AMSA) cho biết, một máy bay tuần hải P-3C của họ đã tới khu vực nghi ngờ có hai vật thể nói trên vào hôm 20/3 nhưng thời tiết xấu đã cản trở các nỗ lực tiếp cận của họ.

Đồ họa về khu vực phát hiện vật thể lạ. Ảnh: Reuters.

Nguyên Tư lệnh hải quân Úc, Đô đốc Chris Barrie cũng cho rằng, rất có thể 2 vật thể lạ kia là những container.

Trong số các máy bay tham gia tìm kiếm hai vật thể trên có 2 máy bay tuần hải P - 3C và một máy bay Bombardier Global, ngoài ra còn có sự hiện diện của loại máy bay do thám hiện đại của Hải quân Mỹ P8 Poseidon. Các máy bay trên đã tiến hành trinh sát khu vực trên trong 2 giờ sau đó quay lại Úc để tái nạp nhiên liệu.

Đài truyền hình ABC dẫn lời một phóng viên có mặt trên máy bay P8 cho hay, máy bay này đã bay ở độ cao rất thấp chỉ cách mặt nước có 90 m tuy nhiên thứ duy nhất họ phát hiện được là một tàu chở hàng và vài tốp cá heo.

Máy bay P-3 Orion của Không quân Úc cất cánh từ căn cứ Pearce tìm kiếm các vật thể lạ trên. Ảnh: Reuters.

Phóng viên này cho biết, mỗi chiếc P8 có ra đa công nghệ cao có thể quét trên diện tích 25 km vuông, và nếu có bất cứ một vật thể nào ở đó thì họ đã phát hiện ra.

Trong số 227 hành khách trên chuyến bay mất tích MH37, có 6 người quốc tịch Úc.

Ngày 21/3, New Zealand tuyên bố họ sẵn sàng gửi lực lượng tham gia các nỗ lực tìm kiếm chiếc máy bay MH370 bị mất tích của Malaysia nếu nhận được yêu cầu từ phía Úc. Hiện New Zealand đang có các máy bay P - 3C cùng đội ngũ phi hành đoàn sẵn sàng nếu được lệnh tham gia vào cuộc tìm kiếm này.

Bình Nguyễn (theo Abc.net)
.
.
.