Hải quân Iran tiếp nhận tên lửa hành trình mới

Thứ Hai, 13/05/2013, 15:45
Ngày 12/5, Giám đốc cơ quan Hàng không vũ trụ thuộc Bộ Quốc phòng Iran, Chuẩn tướng Mehdi Farahi cho biết, hải quân nước này sẽ nhận một loại tên lửa hành trình thế hệ mới có tầm bắn lên tới 300km.Loại tên lửa mới này có độ chính xác cao cùng nhiều tính năng tiên tiến khác.

Vào cuối tháng 4, Bộ trưởng quốc phòng Iran, Chuẩn Tướng Ahmad Vahidi thông báo kế hoạch "trình làng" một loạt vũ khí mới bao gồm tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình. Đây là thành tựu kỹ thuật quân sự của nước này trong thời gian 5 tháng tới. Trước đó, Iran đã thử thành công một loại tên lửa đất đối hạm tầm trung tại Vịnh Ba Tư, và 3 loại tên lửa đất đối đất thế hệ mới được sản xuất hoàn toàn trong nước.

Trong một cuộc tập trận vào trung tuần tháng 3/2013, quân đội Iran đã bắn thử 2 loại tên lửa là Naze'at 10 và Fajr 5. Trong khi Fajr 5 là một loại pháo phản lực với tầm phóng lên tới 75km thì Naze'at 10 là tên lửa đạn đạo có bán kính tác chiến khoảng 300km.

Ngày 10/2/2013, Iran thử nghiệm thành công tên lửa không đối không Fakour. Trước đó ngày 31/12/2012, nước này cũng tuyên bố đã bắn thử thành công tên lửa phòng không Ra’d (Thunder). Tháng 7/2012, Bộ trưởng quốc phòng Iran tuyên bố họ có tiến bộ vượt bậc trong việc nghiên cứu chế tạo một hệ thống phòng không có tính năng như hệ thống S300 của Nga. Hệ thống này có tên Bavar (Niềm tin) 373, Iran tuyên bố nó có các tính năng tiên tiến hơn cả loại tên lửa S300 của Nga.

Các quan chức quân sự Iran đã nhiều lần nhấn mạnh tất cả các cuộc tập trận đều nhằm mục đích nâng cao khả năng phòng thủ của nước này

Hải quân Iran sẽ tiếp nhận một loại tên lửa hành trình vào thời gian tới.
Hệ thống tên lửa Bavar (Niềm tin) 373 của Iran.Nguồn ảnh : Fars New
Hệ thống S300 của Nga.

Bình Nguyễn - Thu Thủy(theo RIA)
.
.
.