Hai nhà hoạt động xã hội đoạt giải Nobel Hòa bình

Thứ Sáu, 10/10/2014, 21:31
Theo tin từ tờ Telegraph, thiếu nữ 17 tuổi người Pakistan Malala Yousafzai và nhà hoạt động xã hội về quyền trẻ em người Ấn Độ Kailash Satyarthi đã cùng giành giải thưởng Nobel Hòa bình 2014.

Thiếu nữ 17 tuổi người Pakistan Malala Yousafzai. (ảnh trái: PA). Nhà hoạt động xã hội về quyền trẻ em người Ấn Độ Kailash Satyarthi. (ảnh: Kailashnet).

Đích thân Chủ tịch Uỷ ban Nobel, cựu Thủ tướng Na Uy Thorbjoern Jagland đã công bố về giải thưởng này vào sáng 10/10. Cả hai nhân vật nói trên sẽ giành được khoản tiền thưởng trị giá 1,11 triệu USD. Đáng chú ý là Malala Yousafzai đã trở thành người trẻ tuổi nhất giành được giải thưởng Nobel. Nữ sinh này hiện là là tuyên truyền về giáo dục ở Pakistan và từng được Liên Hợp Quốc vinh danh vì lòng quả cảm trong cuộc chiến chống Taliban. Hai năm trước, Malala Yousafzai đã bị một tay súng Taliban bắn vào đầu. Còn ông Kailash Satyarthi là người hoạt động tích cực nhằm chống lại việc sử dụng lao động trẻ em ở quốc gia đông dân thứ hai thế giới từ những năm 1990. Tổ chức Bachpan Bachao Andolan của ông đã giải cứu 80.000 trẻ em khỏi kiếp sống nô lệ, đồng thời hỗ trợ các em tái hòa nhập cộng đồng.

Được biết, năm 2014 là năm kỷ lục về đề cử giải Nobel Hòa bình với 278 đề cử. Trong số những người được đề cử có Giáo hoàng Francis, Tổng thống Nga Vladimir Putin và “người thổi còi” Edward Snowden

Anh Tuấn
.
.
.