Hà Lan: Điều tra về cuộc chiến Iraq

Thứ Tư, 13/01/2010, 14:05
Hãng BBC ngày 12/1 cho hay, chính phủ Hà Lan vừa thành lập một đơn vị độc lập để điều tra những thông tin rò rỉ từ hồi ký của Ngoại trưởng trong đó có nói những vấn đề liên quan đến cuộc chiến ở Iraq năm 2003.

Khi đó, Hà Lan chỉ ủng hộ cuộc chiến này về mặt chính trị chứ không đưa quân đội tới Iraq. Tuy nhiên, sự ủng hộ của Hà Lan đã giúp Mỹ có thêm một đồng minh trên mặt trận chống lại chính quyền Tổng thống Saddam Hussein thời bấy giờ.

Trong khi đó, tại Anh, cuộc điều tra về cuộc chiến Iraq lại vừa có thêm những thông tin mới. Trợ lý một thời của cựu Thủ tướng Tony Blair là Alastair Campbell đã được mời ra làm chứng và trả lời những câu hỏi về cuộc chiến Iraq.

Ông Alastair Campbell đã phải chịu thẩm vấn trong vòng 3 tiếng đồng hồ và đã đưa ra nhiều bằng chứng quan trọng. Cựu Thủ tướng Tony Blair dự kiến cũng sẽ phải trả lời chất vấn về những vấn đề có liên quan vào cuối tháng 1, đầu tháng 2.

Cho đến nay, Ủy ban điều tra đã thu thập được nhiều bằng chứng cho thấy có sự đồng tình từ trước giữa ông Tony Blair và cựu Tổng thống Mỹ George W.Bush trước thềm cuộc chiến tranh Iraq

Anh Tuấn
.
.
.