Giáo sỹ dòng Shiite kêu gọi thu quân ở Iraq

Thứ Hai, 31/03/2008, 14:24
Giáo sỹ Hồi giáo dòng Shiite, Moqtada al-Sadr đã kêu gọi quân đội Hồi giáo thu quân. Trong một động thái khác Thủ tướng Nuri al-Maliki đã rất vui khi đón nhận tin này, và coi đó là một quyết định rất đúng đắn.
>> Hai ngày giao tranh ác liệt tại Basra và Sadr, Iraq

“Chúng tôi không muốn người dân Irag phải tiểp tục đổ máu và chúng tôi muốn xây dựng một đất nước Irag độc lập và có chủ quyền. Đó là lý do để chúng tôi quyết định rút quân khỏi những đường phố ở Basra cũng như các tỉnh khác” - ông Sadr đã nói trong bài phát biểu kêu gọi binh lính từ bỏ vũ khí tại thành phố Najaf ở trung tâm Iraq.

Cuộc giao tranh giữa quân đội Hồi giáo dòng Shiite và quân đội Irag đã bắt đầu từ hôm 25/3. Cuộc chiến xảy ra tại hầu hết các thành phố và tỉnh có đông người Hồi giáo dòng Shiite sinh sống, trong đó xung đột xảy ra ác liệt nhất là tại thành phố Basra và thủ đô Baghdad.

Cuộc chiến này đã khiến cho ít nhất 270 người chết và rất nhiều người rơi vào tình trạng không nhà cửa và phải di cư đi nơi khác.

Thủ tướng Maliki, bản thân cũng là một người Hồi giáo dòng Shiite, tỏ ra rất vui mừng khi đón nhận tin này. Ông cho biết đây là một quyết định hoàn toàn đúng đắn của các giáo sỹ, là một bước đi đúng đắn, một bước ngoặt đối với việc thiết lập lại độc lập và chủ quyền của đất nước Iraq.

Người dân đã đi lại thoải mái trên các đường phố tại Iraq.

Ông Maliki cũng khẳng định sự việc xảy ra tai Basra không phải là mục đích của một tổ chức chính trị nào trong đó, đồng thời ông cũng đảm bảo tình trạng bắt bớ đối với người Hồi giáo dòng Shiite sẽ không diễn ra.

Người phát ngôn của chính phủ Ali al-Dabbgh phát biểu trên truyền hình Iraq: “Đó là một thông điệp rất tích cực, sẽ có rất nhiều người nghe theo lời kêu gọi của giáo sỹ Moqtada al-Sadr. Cuộc sống bình yên sẽ trở lại đối với người dân Iraq”.

Người đứng đầu quân sự của người Shiite Mahdi Army cũng cho biết: “Kể từ thời điểm chúng tôi được nghe lời kêu gọi của Sadr chúng tôi đã bắt đầu tiến hành rút quân. Chúng tôi nghe theo lời những người lãnh đạo của mình, mặc dù người Mỹ vẫn hiện diện trên đất nước chúng tôi”

Bùi Đức (theo AFP)
.
.
.