Gián điệp 3 mang tại cơ quan tình báo Đức

Thứ Sáu, 21/08/2015, 10:18
Gián điệp 3 mang Markus R, nhân viên tại cơ quan tình báo Đức (BND) hôm 20/8 đã bị cáo buộc 3 tội danh là phản quốc, vi phạm bí mật tình báo và nhận hối lộ để cung cấp các tài liệu mật cho cơ quan tình báo nước ngoài.

Năm nay 31 tuổi, Markus R đã bị bắt vì giao nhiều tài liệu quan trọng của BND cho Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA) và Cơ quan tình báo Nga (KGB).

Theo tin từ tờ ValueWalk, hoạt động hợp tác của Markus R với CIA có từ năm 2008 và đến đầu năm 2014, Markus R lại hợp tác thêm với KGB.

Markus R là nhân viên của Vụ khu vực triển khai và quan hệ nước ngoài thuộc BND. (ảnh: AP).

Tính đến nay, Markus R đã chuyển trên 200 tài liệu mật cho CIA trong đó có tài liệu về cuộc điều tra của Quốc hội Đức xung quanh cáo buộc Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ (NSA) giám sát công dân Đức; biên bản nghe lén của BND về cuộc điện đàm giữa cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton với cựu Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Kofi Annan và một kế hoạch tuyệt mật về hoạt động phản gián của BND… Đổi lại, Markus R đã nhận được gần 800.000 USD.

Tờ Der Spiegel thì cho hay, Markus R cũng đã chuyển các tài liệu này qua thư điện tử tới Tổng Lãnh sự quán Nga ở thành phố Munich, bang Bayern hồi đầu năm 2014.

Khi bị bắt vào mùa hè năm ngoái, Markus R còn đang truy cập vào các tài liệu tuyệt mật khác, thậm chí cả danh sách tên của tất cả các nhân viên BND đang được triển khai ở nước ngoài để gửi cho CIA.

Chu Nguyễn (theo ValueWalk)
.
.
.