Giám đốc cơ quan tình báo Romania trở thành Thủ tướng

Thứ Tư, 08/02/2012, 09:39
Ngày 6/2, chỉ vài giờ sau khi Thủ tướng Emil Bloc từ chức, Tổng thống Romania Traian Basescu đã đề cử Giám đốc cơ quan tình báo Mihai Razvan Ungureanu thay thế.

Hãng tin BBC dẫn tuyên bố của ông Traian Basescu cho biết: "Đảng cầm quyền đã đồng ý lựa chọn ông Mihai Razvan Ungureanu vào vị trí Thủ tướng". Ông Mihai Razvan Ungureanu có bằng thạc sĩ tại trường Đại học Oxford và từng giữ cương vị Ngoại trưởng từ năm 2004-2007.

Theo quy định, ông Mihai Razvan Ungureanu sẽ có 10 ngày để thành lập nội các. Sau đó, ông còn phải tìm kiếm sự phê chuẩn của Quốc hội Romania mới có thể chính thức trở thành Thủ tướng. Trong khi đó, ông Emil Bloc phát biểu tại cuộc họp nội các rằng ông rời chính phủ lúc này để đưa ra một quyết định quan trọng về chính trị.

Nhiều nhà phân tích nhận định, quyết định từ chức đột ngột của ông Emil Bloc có nguồn gốc từ các cuộc biểu tình chống chính phủ ở Romania trong suốt 3 tuần qua.

Trước đó, ông Ungureanu đã phải từ chức sau một cuộc xung đột với cựu Thủ tướng Calin Tariceanu. Ông được bổ nhiệm làm Giám đốc cơ quan tình báo quốc gia Romania (SIE) tháng 12/2007. Ông Ungureanu nói thông thạo tiếng Anh, Pháp và Đức, từng làm giáo sư lịch sử tại trường Đại học Bucharest

Chi Anh
.
.
.