Gia tăng căng thẳng quan hệ Nga - Ukraine

Thứ Ba, 17/06/2014, 10:26
Sự căng thẳng trong quan hệ Nga - Ukraine lại có dịp bùng phát sau vụ tấn công nhằm vào Đại sứ quán Nga ở thủ đô Kiev của Ukraine. Hôm 15/6, Bộ Ngoại giao Nga đã ra thông cáo với tuyên bố “rất phẫn nộ vì những hành động khiêu khích” đồng thời cáo buộc lực lượng an ninh của Ukraine đã cố tình bỏ mặc Đại sứ quán Nga tại Kiev bị tấn công.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết, Nga đã gửi công hàm tới Bộ Ngoại giao Ukraine yêu cầu trừng phạt những kẻ gây ra vụ lộn xộn xung quanh Đại sứ quán Nga tại Kiev hôm 14-6 và bồi thường thiệt hại. Theo ông Lavrov, đứng đằng sau vụ tấn công là các thành viên của "tiểu đoàn Azov", được nhà tài phiệt Ukraine hiện là Thống đốc tỉnh Dnepropetrovsk Igor Kolomoisky thành lập và tài trợ.

Đồng thời, Ngoại trưởng Nga cũng cáo buộc quyền Ngoại trưởng Ukraine Andriy Deshchytsya "vượt quá giới hạn lịch sự" khi lăng mạ Tổng thống Nga Vladmir Putin trong một vụ biểu tình bạo lực bên ngoài Đại sứ quán Nga ở Kiev. Hiện tại, quyền Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Mikhail Koval đã tuyên bố đóng cửa hoàn toàn biên giới với Nga ngay trong tuần này.

Trong khi đó, Moskva cáo buộc máy bay chiến đấu Su-27, trực thăng Mi-8 và xe thiết giáp của Ukraine đã xâm phạm biên giới Nga và tuyên bố sẽ có hành động đáp trả nếu Ukraine tiếp tục các hành động xâm phạm biên giới này

Khánh Chi
.
.
.