Gần 4.000 khiếu nại gian lận trong bầu cử Quốc hội Afghanistan

Thứ Năm, 23/09/2010, 09:45
Đúng như cảnh báo của các nhà phân tích, 4 ngày sau khi kết thúc cuộc bầu cử Quốc hội Afghanistan (18/9), các nhà giám sát bầu cử đã nhận được gần 4.000 đơn thư khiếu nại gian lận phiếu bầu.

Theo thống kê của Ủy ban bầu cử Afghanistan, 4,3 triệu cử tri Afghanistan từ 18 tuổi trở lên đã tham gia cuộc bầu cử ngày 18/9 bất chấp những hoạt động chống phá cùng các vụ bạo lực mà Taliban gây ra.

Đây là cuộc bầu cử Quốc hội thứ 2 ở Afghanistan kể từ năm 2001 khi quân đội Mỹ đánh đổ chế độ Taliban. Các địa điểm bỏ phiếu được thiết lập ở 34 tỉnh, thành của quốc gia Nam Á này và sau đó, các nhân viên của ủy ban bầu cử sẽ thu thập phiếu bầu, đưa về Kabul để kiểm phiếu đồng thời loại bỏ những lá phiếu không hợp lý.

Dự kiến, kết quả kiểm phiếu ban đầu sẽ được công bố vào ngày 9/10 và đến 30110 thì Ủy ban bầu cử sẽ có công văn chính thức công nhận kết quả bầu cử. Thế nhưng, trước thềm bầu cử, nhiều người đã cảnh báo về nguy cơ gian lận phiếu bầu.

Phiếu bầu đang được các địa phương thu gom để đưa về Kabul.

Cao ủy đồng thời là phát ngôn viên Ủy ban giám sát bầu cử Ahmad Zia Rafaat cho biết, từ tháng 4 cho đến trước ngày bầu cử, ủy ban này đã nhận được 1.700 đơn khiếu nại. Và con số này đã lên gần 4.000 đơn chỉ trong có vài ngày. 

Ahmad Zia Rafaat cho biết, hiện các nhân viên dưới quyền ông vẫn đang thu thập các đơn khiếu nại mới và phân loại theo từng khu vực. Trong khi đó, Tổ chức Quỹ Bầu cử Tự do và Công bằng Afghanistan thừa nhận rằng, các quan sát viên bầu cử được phái tới các điểm bỏ phiếu trên cả nước đã phát hiện nhiều hình thức gian lận phiếu. Có nhiều nơi, người ta còn nhận được bằng chứng về việc giới chức Afghanistan đưa mẫu phiếu bầu sang Peshawa (Pakistan) để in lại.

Có nguồn tin còn khẳng định, các quan chức bầu cử ở nước này đã nhận được 500.000 USD để làm sai lệch kết quả bầu cử, còn các cử tri phổ thông thì có 20 USD cho mỗi phiếu bầu

Phan Hiển
.
.
.