EU đánh giá cao Việt Nam trong vai trò Chủ tịch ASEAN 2010

Thứ Tư, 12/01/2011, 11:00
Đây là lời khẳng định của Đại sứ Sean Doyle, Trưởng Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam và Đại sứ Hungary tại Việt Nam Laszlo Vizi trong cuộc họp báo ngày 11/1 nhân dịp Hungary tiếp quản chức Chủ tịch luân phiên nội khối EU trong 6 tháng đầu năm 2011.

Theo Đại sứ Sean Doyle, EU hiện là nhà tài trợ phát triển không hoàn lại lớn nhất của Việt Nam, là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam và là đối tác có nguồn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) cam kết lớn nhất. Trong năm 2010, xuất khẩu của Việt Nam sang EU đã đạt tới gần 10 tỷ euro, tăng 15.9% so với năm 2009; và FDI của EU cũng đã tăng đáng kể (gấp 6 lần trong năm 2010).

Đại sứ Sean Doyle khẳng định, những kết quả như vậy chỉ ra rằng, sự lo ngại của Việt Nam về một thị trường xuất khẩu châu Âu suy giảm và những nguồn đầu tư trong tương lai không được chứng thực. Vì thế, năm 2011, EU sẽ đẩy mạnh hợp tác và làm sâu sắc mối quan hệ với Việt Nam trong việc chính thức thông qua Hiệp định Đối tác và Hợp tác EU-Việt Nam (PCA) được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Barroso ký tắt vào tháng 10/2010. PCA sẽ phát triển khuôn khổ hiện thời và tăng cường đối thoại và hợp tác giữa EU và Việt Nam; tạo ra một nghị trình hướng tới tương lai và hiện đại, phản ánh những nhu cầu và quan tâm của cả Việt Nam và EU và sẽ là một tác nhân quan trọng để phát huy hoàn toàn các tiềm năng. Bên cạnh đó, Việt Nam và EU sẽ khởi động các vòng đàm phán về Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) khi việc chuẩn bị kỹ thuật ban đầu hoàn tất.

Riêng đối với Hungary, trong nửa đầu năm 2011, trong vai trò Chủ tịch EU, Hungary sẽ dẫn đầu các nỗ lực của châu Âu về xây dựng một châu Âu mạnh hơn dựa trên những nền tảng tốt và bảo vệ tương lai bằng việc tăng cường điều phối kinh tế, tăng cường các nguyên tắc tài chính và thành lập một cơ chế ổn định châu Âu. Tăng trưởng, việc làm và hòa nhập xã hội sẽ là những ưu tiên hàng đầu. Ưu tiên thứ hai, như Đại sứ Laszlo Vizi tiết lộ, Hungary sẽ chủ tọa các chính sách và sáng kiến EU khác ảnh hưởng tới đối ngoại bao gồm việc mở rộng hơn nữa EU (bao gồm Croatia và tiến triển với Thổ Nhĩ Kỳ); tranh luận về các chính sách phát triển của EU đang được xây dựng. Đặc biệt, Hungary sẽ hỗ trợ các cuộc họp Á-Âu (ASEM) và đưa vào thảo luận 2 đề xuất của Việt Nam về mạng lưới an sinh xã hội và về tăng trưởng xanh

Huyền Chi
.
.
.