EU đánh giá DN Việt Nam có sức cạnh tranh cao

Thứ Bảy, 30/05/2009, 10:06
Ngày 29/5, phái đoàn Ủy ban châu Âu (EC) tại Việt Nam đã cho công bố "green book" gồm những phân tích thương mại mới nhất của Liên minh châu Âu (EU) về tình hình kinh tế và môi trường kinh doanh, đầu tư tại Việt Nam.

Đây là kết quả làm việc cụ thể và những nghiên cứu kỹ về ưu, nhược điểm, thuận lợi và khó khăn trong việc phát triển kinh tế của Việt Nam do tập thể các Tham tán thương mại của Đại sứ quán các nước thành viên EU thực hiện.

Nhìn chung, EU đánh giá khá cao bước phát triển của Việt Nam nhất là trong thời kỳ kinh tế thế giới đang bị suy giảm mạnh. Theo đó, nền kinh tế Việt Nam ngày càng giữ được tính ổn định và phát triển bền vững hơn.

Tham tán thương mại EC Antonio Berenguer khẳng định, quan hệ thương mại EU-Việt Nam luôn mang lại lợi ích cho Việt Nam với mức thặng dư thương mại mà Việt Nam được hưởng khoảng 5,41 tỷ USD (theo thống kê của Tổng cục Thống kê Việt Nam).

Giày dép vẫn là nhóm hàng xuất khẩu lớn giữa hai thị trường EU-Việt Nam (khoảng 2,094 tỷ euro; tăng 6,4% so với năm 2007) bất chấp các mức thuế chống bán phá giá. Điều này, theo nhận xét của Tham tán thương mại Antonio Berenguer, đã cho thấy rằng, các doanh nghiệp Việt Nam có sức phát triển nội tại lớn và sức cạnh tranh cao, có thể theo kịp bước phát triển của thương mại quốc tế.

Đại sứ Sean Doyle, Trưởng phái đoàn của EC tại Việt Nam còn cho biết, EU sẵn sàng giảm 90% thuế suất đối với hàng hóa từ Việt Nam thông qua Hiệp định Tự do thương mại toàn diện (FTA) với các nước ASEAN. Tuy đã tạm dừng đàm phán FTA với ASEAN nhưng EU lại đang thúc đẩy các hoạt động đàm phán song phương với từng thành viên ASEAN, trong đó có Việt Nam. Hiệp định FTA sẽ tạo ra nhiều cơ hội thương mại mới, xác thực và cần thiết đối với Việt Nam tại châu Âu bởi vì bản chào của EU sẽ hạ thấp giá bán nhiều mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam tại châu Âu.

Theo các con số thống kê, 59% hàng xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường châu Âu đang phải chịu mức thuế cao. Tỷ lệ này cao hơn nhiều so với các nước châu Á khác như Thái Lan (50%); Malaysia (21%), Singapore (10%). FTA  sẽ giúp cải thiện sự ổn định về mặt pháp lý cần thiết và giảm nguy cơ chống bán phá giá và mất cơ hội hưởng ưu đãi trong hệ thống thuế quan EU. Hiệp định cũng giúp đẩy mạnh đầu tư vào các ngành định hướng xuất khẩu của Việt Nam và đóng góp khoảng 2% đến 15% vào tăng trưởng GDP tại Việt Nam.

Vì vậy, ký kết một FTA với EU có tiềm năng tạo sự thúc đẩy mạnh mẽ vào phục hồi kinh tế Việt Nam. Điều cốt lõi, theo Đại sứ Sean Doyle là Việt Nam cần đưa ra các tín hiệu sẵn sàng đàm phán với EU để thúc đẩy nhanh quá trình này. EU đã vượt Mỹ, trở thành đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam và là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, tiêu thụ khoảng 12,2 tỷ USD hàng xuất khẩu của Việt Nam.

Thêm vào đó, số liệu của Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng cho thấy EU là nhà đầu tư lớn thứ 2 của Việt Nam với mức đầu tư 7 tỷ USD (xét trên tổng vốn đầu tư được giải ngân), chiếm 60% tổng vốn đầu tư mà EU đã cam kết

H.C.
.
.
.