ECCC sai lầm khi thả một cựu thủ lĩnh Khmer Đỏ

Thứ Bảy, 19/11/2011, 09:44
Dư luận đã có phản ứng ngay sau khi Tòa án xét xử tội ác Khmer Đỏ (ECCC) do Liên hợp quốc bảo trợ ra quyết định gây sốc - cựu Bộ trưởng Xã hội và Y tế Ieng Thirith, nữ lãnh đạo duy nhất của chế độ Khmer Đỏ bị buộc tội diệt chủng được trả tự do vì không đủ sức khỏe để hầu tòa.

Ngày 17/11, các thẩm phán ECCC là Nil Nonn, Ya Sokhan và You Ottara đã đưa ra tuyên bố kể trên sau khi các chuyên gia chẩn đoán bà Ieng Thirith mắc chứng mất trí nhớ, và trước khi ECCC nghe những lời biện hộ tại phiên xét xử hôm 21/11.

Trước đó (29/8), người ta đã đưa ra lý do tương tự đối với bà Ieng Thirith. Ieng Thirith là vợ của Ieng Sary nên từng được mệnh danh là người đàn bà quyền lực nhất Khmer Đỏ.

Ieng Thirith tại phiên tòa hôm 27/6.

Cách đây mấy hôm (15/11), bà Theary Seng, người Mỹ gốc Campuchia (người sống sót sau chế độ Khmer Đỏ) tuyên bố, mất niềm tin đối với ECCC nên sẽ không ra tòa làm chứng nữa. Bà Theary Seng là Chủ tịch Trung tâm Công lý và Hòa giải từng cho rằng, việc khai đình xét xử 4 cựu thủ lĩnh Khmer Đỏ hôm 27/6/2011 là dấu hiệu cho công chúng biết ECCC vẫn tồn tại và hoạt động.

Hơn 2 tháng trước (5/9), ông Vann Nath, một trong những nhân chứng hiếm hoi tại ECCC đã chết khi 66 tuổi. Năm 1978, ông Vann Nath bị Khmer Đỏ giam tại nhà tù khét tiếng Toul Sleng (S-21) và sống sót vì là họa sĩ.

Được biết, Ieng Thirith bị bắt tháng 11/2007 và hầu toà hôm 27/6/2011 cùng với 3 cựu thủ lĩnh Khmer Đỏ khác, đó là nguyên Phó chủ tịch đảng, nguyên Chủ tịch Quốc hội Nuon Chea, nguyên Chủ tịch nước Khieu Samphan, nguyên Phó Thủ tướng kiêm Ngoại trưởng Ieng Sary. 4 cựu thủ lĩnh Khmer Đỏ đang phải đối mặt với nhiều tội danh như diệt chủng, phạm tội ác chống lại loài người và tội ác chiến tranh…

Tiên Du
.
.
.