Duy trì hòa bình, ổn định trên bán đảo Triều Tiên

Thứ Hai, 09/04/2012, 10:57

Tuy chỉ là hội nghị cấp Ngoại trưởng của 3 nước (Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc), nhưng dư luận trong và ngoài khu vực vẫn đặc biệt quan tâm bởi diễn ra trong bối cảnh tình hình trên bán đảo Triều Tiên đang có những diễn biến căng thẳng và phức tạp, nhất là sau tuyên bố cứng rắn hôm 7/4 của Bình Nhưỡng, liên quan đến kế hoạch phóng vệ tinh bằng tên lửa đẩy của CHDCND Triều Tiên dự kiến diễn ra từ ngày 12 đến 16/4: Sẽ trừng phạt không thương tiếc quốc gia nào bắn hạ tên lửa tầm xa.

Ngày 8/4, hãng tin Yonhap dẫn nguồn tin tình báo giấu tên cho biết, CHDCND Triều Tiên có thể đang bí mật chuẩn bị cho một vụ thử hạt nhân thứ 3 tại cùng địa điểm diễn ra 2 vụ thử nghiệm hạt nhân trước đó.

Đây là hội nghị Ngoại trưởng lần thứ sáu giữa 3 nước Đông Bắc Á và các bên đều muốn nâng cấp mối quan hệ hiện nay bởi trong bối cảnh tình hình quốc tế đang có nhiều biến đổi, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc đều có lợi ích chung ngày càng rộng rãi, nên hợp tác giữa 3 nước có triển vọng phát triển rộng lớn. Được biết, tại hội nghị diễn ra hôm 8/4 ở thành phố Ninh Ba, tỉnh Triết Giang, Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì đã hội đàm với Ngoại trưởng Nhật Bản Koichiro Gemba và Ngoại trưởng Hàn Quốc Kim Sung-Hwan về các vấn đề 3 bên cùng quan tâm.

Ngoại trưởng 3 nước Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc tại hội nghị hôm 8/4 ở thành phố Ninh Ba, tỉnh Triết Giang.

Phát biểu tại hội nghị, Ngoại trưởng Dương Khiết Trì nhấn mạnh, ba nước Trung-Nhật-Hàn phải nắm vững định hướng hợp tác hữu nghị, xuất phát từ tầm nhìn chiến lược và lâu dài. Ông Dương Khiết Trì đánh giá tích cực tiến triển giành được trong quá trình hợp tác giữa 3 nước, đồng thời nhấn mạnh, 3 nước cần tăng cường hợp tác, cùng mưu cầu phát triển trong tình hình nhân tố không xác định, không ổn định của kinh tế thế giới tăng lên, cũng như cần tăng cường tiếp xúc điều phối, tăng thêm sự hiểu biết và tin cậy lẫn nhau, thúc đẩy nhân văn xã hội, chung tay thúc đẩy tiến trình nhất thể hoá kinh tế khu vực, nâng cao quan hệ đối tác hợp tác toàn diện hướng tới tương lai.

Ngoại trưởng Dương Khiết Trì tái khẳng định, Trung Quốc bày tỏ quan tâm và quan ngại đối với việc CHDCND Triều Tiên dự định phóng vệ tinh, kêu gọi các bên bình tĩnh, kiềm chế, giải quyết vấn đề hữu quan thông qua phương thức hoà bình và Bắc Kinh sẵn sàng đóng vai trò điều phối với các bên nhằm thúc đẩy tiến trình đàm phán 6 bên.

Trước thềm hội nghị, Phó Vụ trưởng Vụ châu Á Bộ Ngoại giao Trung Quốc Dương Kiện cho biết, Ngoại trưởng 3 nước sẽ điểm lại tiến trình hợp tác, nhằm thúc đẩy hợp tác giữa 3 nước. Ngoài việc nhìn lại những tiến triển đạt được trong việc hợp tác 3 bên thời gian qua, lãnh đạo ngoại giao 3 nước còn thảo luận công tác chuẩn bị cho Hội nghị cấp cao Trung Quốc-Nhật Bản-Hàn Quốc dự kiến diễn ra vào giữa năm nay. Hội nghị Ngoại trưởng lần thứ 7 sẽ tổ chức tại Hàn Quốc năm 2013.

Trước khi tiến hành hội đàm chung, Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì đã có cuộc gặp riêng với Ngoại trưởng Nhật Bản Koichiro Gemba để nhấn mạnh, Bắc Kinh sẽ tiếp tục tăng cường các trao đổi cấp cao 2 nước, duy trì liên lạc, phối hợp song phương trong các quan hệ cũng như trong giải quyết những vấn đề lớn với Tokyo.

Theo đó, Trung Quốc và Nhật Bản cần giải quyết hợp lý những vấn đề nhạy cảm trong quan hệ song phương trên cơ sở các quy tắc được công nhận rộng rãi trong quan hệ quốc tế và những nguyên tắc tôn trọng song phương. Ngoại trưởng Koichiro Gemba cho biết, Chính phủ Nhật Bản luôn coi trọng việc phát triển các quan hệ với Trung Quốc, hy vọng 2012 là năm trao đổi và hữu nghị Nhật-Trung sẽ đem lại cơ hội tăng cường các trao đổi và hợp tác hai bên.

Cũng trong ngày 7/4, tại Thủ đô Tokyo của Nhật Bản, Bộ trưởng Tài chính nước này, ông Jun Azumi đã có cuộc hội đàm với người đồng cấp Trung Quốc Tạ Húc Nhân để thảo luận các biện pháp tăng cường hợp tác giữa hai nền kinh tế lớn nhất châu Á trên nhiều lĩnh vực như tài chính và thương mại quốc tế, cũng như đóng góp cho Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).

Giống như cuộc gặp với Ngoại trưởng Nhật Bản, khi có cuộc gặp riêng với Ngoại trưởng Hàn Quốc Kim Sung-Hwan, Ngoại trưởng Dương Khiết Trì cũng trao đổi quan điểm về tình hình trên bán đảo Triều Tiên. Ngoài ra, ông Dương Khiết Trì còn nhấn mạnh, Bắc Kinh sẽ hợp tác với Seoul để thực thi sự đồng thuận đạt được giữa lãnh đạo 2 nước tại Hội nghị thượng đỉnh An ninh hạt nhân mới diễn ra ở Hàn Quốc, tăng cường hợp tác thực tế và bảo đảm thành công cho năm trao đổi hữu nghị Trung-Hàn. Ngoại trưởng Kim Sung-Hwan đánh giá cao những thành quả trong quan hệ 2 nước, đề xuất ngoại trưởng 2 nước cần tăng cường đối thoại, tham vấn.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 7/4, Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin, có tổng cộng 21 hãng truyền thông nước ngoài, trong đó có các hãng tin và truyền hình lớn trên thế giới như AP, CNN và NBC của Mỹ, Kênh 1 của Nga, hãng tin Kyodo và NHK của Nhật Bản, AFP của Pháp, Reuters và BBC của Anh, đã cử phóng viên tới Bình Nhưỡng để đưa tin về vụ thử vệ tinh.

Trước đó, CHDCND Triều Tiên đã chính thức mời các nhà quan sát của 8 quốc gia, trong đó có Nhật Bản, Mỹ, Trung Quốc, Nga, kể cả Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) tới quan sát vụ phóng vệ tinh, nhưng đã bị từ chối. Ngày 16-3, Bình Nhưỡng tuyên bố, từ ngày 12 đến 16/4 sẽ phóng vệ tinh Kwangmyongsong-3 nhân kỷ niệm 100 năm Ngày sinh của cố Chủ tịch Kim Nhật Thành. Kwangmyongsong-3 là vệ tinh quan sát Trái đất và tên lửa tầm xa Unha-3 mang vệ tinh này sẽ được phóng lên quỹ đạo từ phía Nam của huyện Cholsan, tỉnh Bắc Phyongan.

CHDCND Triều Tiên khẳng định, sẽ triển khai kế hoạch phóng vệ tinh để phục vụ các mục đích khoa học và đây là quyền hợp pháp của một nước có chủ quyền. Trang web 38north.org thuộc Viện Mỹ-Hàn của Đại học Johns Hopkins, Mỹ cho rằng, CHDCND Triều Tiên đã đưa tầng thứ nhất của tên lửa Unha-3 vào bệ phóng.

Mặc dù CHDCND Triều Tiên đã thông báo việc phóng vệ tinh vào quỹ đạo từ ngày 12 đến 16/4, nhưng Mỹ, Hàn Quốc và các đồng minh đều coi đây là vụ thử tên lửa tầm xa. Để đối phó với vụ phóng vệ tinh của CHDCND Triều Tiên, Nhật Bản, Mỹ và Hàn Quốc đã đồng loạt triển khai nhiều tàu khu trục lớp Aegis có trang bị tên lửa đạn đạo tới Hoàng Hải và biển Hoa Đông.

Nhật Bản đã đưa tên lửa đánh chặn PAC-3 đến các căn cứ và khu vực huấn luyện của lực lượng Phòng vệ ở Tokyo, Narashino, Chiba, Asaka và Saitama sau khi đã triển khai tại 4 địa điểm ở tỉnh Okinawa, trong đó có các đảo Miyako và Ishigaki trên biển Hoa Đông

Lê Trịnh-Trọng Hậu
.
.
.