Đụng độ giữa binh sĩ Israel và Lebanon: Căng thẳng khi Hezbollah dọa tham gia

Thứ Năm, 05/08/2010, 09:45
Hôm 3/8, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (LHQ) đã phải họp phiên khẩn cấp theo đề nghị của Lebanon để thảo luận về vụ đụng độ xảy ra cùng ngày giữa binh sĩ Lebanon và Israel tại khu vực biên giới. Trong khi đó, lời đe dọa của nhóm Hồi giáo vũ trang Hezbollah về việc sẽ tham gia đấu súng với Israel nếu chính quyền Tel Aviv vẫn chủ trương tổ chức tấn công vào vùng lãnh thổ Lebanon đang làm gia tăng nguy cơ bùng nổ bạo lực.

Dưới sự chủ trì của Nga, nước đang giữ chức Chủ tịch luân phiên Hội đồng Bảo an LHQ trong tháng 8, đại biểu các nước đã bày tỏ lo ngại về vụ đụng độ này, đồng thời kêu gọi các bên kiềm chế tối đa để tránh leo thang bạo lực. Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon còn đề nghị lực lượng gìn giữ hòa bình lâm thời của LHQ tại Lebanon  (UNIFIL) sớm hoàn tất cuộc điều tra về vụ việc này nhằm ngăn chặn tái diễn xung đột trong tương lai. Cả Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) cũng kêu gọi các bên "lập tức thực hiện các biện pháp ngăn chặn căng thẳng và bạo lực leo thang dưới bất kỳ hình thức nào".

Trong khi đó, Liên đoàn Arab (AL) lên án "hành động xâm phạm của Israel" tại biên giới Lebanon và thúc giục cộng đồng quốc tế có hành động trước tình hình nghiêm trọng hiện nay. Đặc biệt, chính phủ Ai Cập còn kêu gọi các bên liên quan gia tăng sức ép đối với Israel và không để xung đột quân sự ở miền Nam Lebanon leo thang.

Đáng chú ý nhất là thủ lĩnh phong trào Hồi giáo Hezbollah ở Lebanon Hassan Nasrallah đã tuyên bố "sẽ không để yên nếu Israel lại tấn công quân đội Lebanon". Ông Nasrallah còn cho biết, ông đã lệnh cho các tay súng Hezbollah không manh động, song cảnh báo: "Từ giờ trở đi nếu quân đội Lebanon bị tấn công ở bất cứ đâu, Hezbollah sẽ có mặt ở đó. Hezbollah sẽ chặt đứt bàn tay Israel tấn công quân đội Lebanon".

Binh sĩ Israel đã được triển khai thêm ở vùng biên giới với Lebanon để phòng xảy ra xung đột mới. Ảnh: AP

Chưa hết, trả lời phỏng vấn hãng AFP, thủ lĩnh Hassan Nasrallah còn cáo buộc Israel đứng đằng sau vụ ám sát cựu Thủ tướng Lebanon Rafik Hariri hồi năm 2005. Ông Hassan Nasrallah khẳng định, Hezbollah sẽ cung cấp bằng chứng về sự liên quan của Tel Aviv trong cuộc họp báo dự kiến tổ chức vào tuần tới. Ông Hassan Nasrallah còn cho biết thêm rằng, Israel thực hiện vụ ám sát nhằm gây chia rẽ giữa SyriaLebanon, đồng thời nhằm mục tiêu là đánh bại  nhóm này.

Theo thông tin từ hãng AFP, 3 binh sĩ Lebanon, một sĩ quan cấp cao Israel và một nhà báo đã thiệt mạng trong cuộc đụng độ giữa các binh sĩ Israel - Lebanon tại khu vực biên giới hôm 3/8. Lebanon cáo buộc các binh sĩ Israel xâm nhập lãnh thổ nước này nhưng chính quyền Tel Aviv lại bác bỏ cáo buộc trên. Đại diện của UNIFIL khẳng định rằng, họ không có bằng chứng cụ thể nào về việc binh sĩ Israel xâm nhập trái phép lãnh thổ Lebanon.

Trong khi đó, một Tướng về hưu của Israel lại cho biết, vụ đụng độ xảy ra chỉ là một hiểu nhầm, rằng các binh sĩ Israel vượt qua biên giới vào lãnh thổ Lebanon để đốn hạ một cây xanh chặn tầm nhìn của họ vào ngôi làng Adaysseh của Lebanon. Nhưng do bị binh sĩ Lebanon bắn nên quân đội Israel đã đáp trả bằng pháo và nã đạn từ trực thăng.

Chuyên gia nghiên cứu về Lebanon ở Đại học Tel Aviv Eyal Zisser đưa ra nhận định rằng, đây chỉ là tai nạn và bày tỏ hy vọng tình hình biên giới Israel-Lebanon sẽ ổn định hơn trong tuần tới.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích khác thì lo ngại rằng, đụng độ giữa binh sĩ Israel và binh sĩ Lebanon có thể sẽ châm ngòi một cuộc xung đột mới nếu Hezbollah tham gia. Hơn nữa, thời gian gần đây, quan hệ hai quốc gia này cũng khá căng thẳng, nhất là từ sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Israel Ehud Barak cảnh báo rằng, Tel Aviv sẵn sàng tấn công Beirut nếu Hezbollah tái khởi động việc bắn rocket vào lãnh thổ Israel

Sông Thương
.
.
.