Đức: Tân chính phủ liên minh đồng thuận nguyên tắc giảm thuế

Thứ Hai, 26/10/2009, 08:45
Hôm 24/10, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã công bố thành lập một chính phủ trung hữu mới với Đảng Dân chủ Tự do (FDP).

Như vậy, bắt đầu từ ngày 25/10, đảng Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) của bà Angela Merkel và Liên minh xã hội Cơ đốc giáo (CSU) sẽ kết hợp với FDP để đưa ra các quyết sách mới nhằm vực dậy nền kinh tế vốn chịu ảnh hưởng nặng nề của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu và tạo thêm nhiều công ăn việc làm.

Theo cương lĩnh được thông qua của tân chính phủ liên minh, trước tiên, thuế thu nhập sẽ được giảm 24 tỷ euro trong khoảng thời gian từ năm 2011-2013. Chương trình đại tu hệ thống chăm sóc y tế, tăng trợ cấp cho trẻ nhỏ cũng đã được tính đến. Lãnh đạo phe FDP Guido Westerwelle còn đang đưa ra đề nghị rằng tất cả các vũ khí hạt nhân phải được đưa ra khỏi Đức, một vấn đề có thể làm phật ý các đồng minh NATO, trong đó có Mỹ.

Được biết, CDU/CSU và FDP đã đạt được thỏa thuận liên minh sau gần 4 tuần thương lượng kể từ cuộc bầu cử hôm 27/9. Chính phủ liên minh mới ở Đức dự kiến được thông qua vào ngày 26/10. Bà Angela Merkel sẽ tiếp tục đảm nhiệm cương vị Thủ tướng.

Vị trí Bộ trưởng Tài chính sẽ được trao cho Wolfgang Shaeuble, thành viên của đảng CDU và lãnh đạo đảng FDP Guido Westerwelle giữ chức Ngoại trưởng.

Chủ tịch CSU Horst Seehofer, Thủ tướng Angela Markel và Chủ tịch FDP Guido Westerwelle (từ phải sang trái) trong buổi họp báo tại Berlin tuyên bố sự ra đời của liên minh chính phủ hôm 24/10.

Một thủ lĩnh khác của FDP là Rainer Bruederle cũng sẽ được bổ nhiệm vào vị trí Bộ trưởng Kinh tế thay cho ông Karl-Theodor zu Guttenberg.

Đáng chú ý là một người gốc Việt tên Philipp Rosler (36 tuổi) đã được chọn làm tân Bộ trưởng Y tế và là Bộ trưởng trẻ nhất trong tân nội các Đức

Sông Thương
.
.
.