Động thái mới của Mỹ đối với Israel

Thứ Tư, 13/01/2010, 09:16
Ngày 11/1, Israel đã từ chối mọi đề nghị từ phía Mỹ về việc nhượng bộ Palestine để tiến tới đàm phán hòa bình, giải quyết dứt điểm những xung đột ở dải Gaza. Thái độ  này của chính quyền Tel Aviv là cú đấm mạnh vào Washington, buộc Tổng thống Barack Obama phải dùng chiêu thức tài chính để gây sức ép.

Trong buổi trả lời phỏng vấn Đài truyền hình PBS trước thềm chuyến công du Trung Đông, đặc phái viên Trung Đông của Tổng thống Mỹ George Mitchell đã tuyên bố rằng, theo luật pháp Mỹ, chính quyền Washington có thể sẽ từ chối bảo lãnh cho các khoản vay của Israel nếu Tel Aviv không có những nhượng bộ cần thiết trong các cuộc thương lượng.

Một số tờ báo của Israel đã gọi đây là biện pháp hy hữu mà Mỹ sử dụng đối với Israel và điều đó cho thấy, đã đến lúc Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu phải đưa ra quyết định đúng đắn cho vận mệnh dân tộc. Còn tờ Haaretz thì nhận định rằng, ông George Mitchell không hề đe dọa hay nói đùa mà đó sẽ là những hành động mà Mỹ sẽ làm nếu như chuyến công du Trung Đông của đặc phái viên không thu được kết quả như đã định.

Hơn thế nữa, theo một số nhà quan sát, với tuyên bố nói trên, phía Mỹ cũng đã tỏ thái độ "mệt mỏi" và "chán chường" trước những hành động của Israel bởi Washington đang muốn lấy lại thanh thế của mình trên chính trường quốc tế bằng việc hoàn thành kế hoạch hòa bình Trung Đông. Trong khi đó, Tel Aviv lại luôn cản trở bước đường này của Mỹ. Các cuộc tiếp xúc, nói chuyện gần đây giữa Israel-Mỹ không hề đạt được thỏa thuận chung nào mà thậm chí còn khoét sâu thêm hố ngăn cách giữa hai bên trong vấn đề Palestine.

Trong khi đó, Bộ trưởng Tài chính Israel Yuval Steinitz vẫn cho rằng những gì mà ông George Mitchell tuyên bố chỉ là lời cảnh báo ban đầu. Theo thỏa thuận giữa hai bên, trong hai thập kỷ qua, Israel đã được Mỹ bảo lãnh vay hàng tỉ USD của các tổ chức nước ngoài với những điều kiện ưu đãi và lãi suất thấp.

Trong tuyên bố được cho là để phản ứng với phát biểu của đặc phái viên Mỹ, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu còn cho rằng, phía Palestine đã từ chối nối lại đàm phán dù Israel đã đề xuất những biện pháp thúc đẩy tiến trình hòa bình. Trước đó, hồi tháng 11, dưới sức ép của Washington, Thủ tướng Israel đã tuyên bố hoãn xây mới các khu định cư ở Bờ Tây trong vòng 10 tháng. Những căng thẳng mới giữa Mỹ và Israel cùng thái độ bất hợp tác với Palestine của chính quyền Tel Aviv khiến Tổng thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ)Ban Ki-moon cũng lo ngại.

Phát biểu tại trụ sở của LHQ ở New York (Mỹ), ông Ban Ki-moon đã kêu gọi lãnh đạo Israel và Palestine khôi phục đàm phán đã bị gián đoạn hơn một năm trước đây và đề nghị, thành viên của nhóm bộ tứ sẽ có những cuộc gặp riêng tại Brussels (Bỉ), cùng với đặc phái viên của Mỹ về tình hình Trung Đông.

Tổng Thư ký LHQ cũng nhấn mạnh đến vai trò của Tổng thống Ai Cập là một trong những chìa khoá chính trị tại khu vực Trung Đông. Bình ổn tình hình khu vực Trung Đông sẽ là một trong những mục tiêu chiến lược quan trọng trong năm 2010 của LHQ cũng như cộng đồng quốc tế

Sông Thương
.
.
.