Động đất tại Trung Quốc: Công tác tái thiết gặp khó khăn vì mưa và lụt lội

Thứ Bảy, 31/05/2008, 10:54

Mặc dù dư luận đánh giá cao nỗ lực khắc phục hậu quả động đất của Trung Quốc và Chính phủ nước này cũng đã ban hành quy định trừng phạt hành động gian lận trong hoạt động cứu trợ, nhưng công tác tái thiết vùng thiên tai đang gặp khó khăn vì mưa to và lụt lội trên diện rộng.

Khó khăn chồng lên khó khăn

Tính đến 12h ngày 30/5 đã có 68.858 người chết, 366.586 người bị thương, 18.618 người mất tích. Ngoài ra cũng đã bố trí, sắp xếp nơi ăn, chốn ở cho 15.146.840 người, nâng tổng số người chịu ảnh hưởng của trận động đất hôm 12/5 lên 45.546.065 người. Tổng số tiền cứu trợ của các cơ quan, đoàn thể, tổ chức và cá nhân trong, ngoài nước đạt 37,307 tỷ NDT, trong đó đã chi cho vùng thiên tai 10,403 tỷ NDT.

Trong khi mưa to và lũ lụt đang gây ảnh hưởng không nhỏ tới công tác cứu trợ, cũng như tái thiết vùng thiên tai thì vụ nhiễm độc khí từ vụ cháy kho hóa chất tại tỉnh Tứ Xuyên khiến hơn 800 người phải sơ tán cũng gây tâm lý hoang mang cho người dân địa phương.

Tuy nhiên vụ cháy kể trên cũng không làm giảm mối quan tâm của dư luận đối với việc nạo vét hồ Đường Gia Sơn, rộng 320.000m2 nằm trên triền núi Đường Gia, cách trung tâm Bắc Xuyên khoảng 3,2km, một trong 35 hồ được hình thành sau trận động đất hôm 12/5 cùng những vụ dư chấn và lở đất sau đó. Theo thống kê, trong số 35 hồ kể trên, có tới 28 chiếc đang đứng trước nguy cơ vỡ bờ cao. Nếu những hồ nước này và các đập chắn nước khác bị vỡ thì nguy cơ về một trận đại hồng thủy là khó tránh khỏi.

Theo giới chuyên môn, các hồ tự nhiên ở khu vực quanh núi Đường Gia phân bố theo dạng chuỗi nên chỉ cần một hồ bị vỡ sẽ gây ra vỡ bờ và lũ lụt liên hoàn với tốc độ rất nhanh. Giang Du và Miên Dương là 2 thành phố đầu tiên sẽ chịu ảnh hưởng nếu điều này xảy ra. Chính quyền Miên Dương đã chuẩn bị sẵn phương án di dời trong trường hợp xấu nhất.

Theo cảnh báo của nhiều chuyên gia, dư chấn sẽ còn xuất hiện trong vòng từ 2 đến 3 tháng tới. Nếu điều này xảy ra thì sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới những hồ và đập chắn nước. Thủ tướng Ôn Gia Bảo nhấn mạnh, nhiệm vụ hiện nay là phải khơi thông dòng chảy của hồ Đường Gia Sơn để đảm bảo tính mạng của hàng triệu người dân ở khu vực hạ lưu.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Hồ Cẩm Đào cũng cho rằng, những nỗ lực để khơi thông dòng chảy những hồ nước được hình thành sau trận động đất ở Đường Gia Sơn được coi là nhiệm vụ hàng đầu để đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân sống quanh khu vực hồ nước và vùng hạ lưu. Chính phủ cũng khuyến cáo, mọi người không nên đến khu vực động đất Tứ Xuyên. Được biết, Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak là nguyên thủ nước ngoài đầu tiên tới thăm vùng bị động đất.

Chính sách khắc phục của Chính phủ

Tính đến nay mưa lũ đã khiến hàng trăm người chết và mất tích. Hồ Bắc, Quý Châu, Hồ Nam, Quảng Tây và Giang Tây là những tỉnh chịu thiệt hại nặng về người và của của trận thiên tai mới này. Được biết, Trung Quốc đã thúc giục Nhật Bản gửi quân đội đến hỗ trợ công tác cứu hộ. Theo giới truyền thông, trọng tâm của công tác khắc phục hậu quả động đất hiện nay là thu xếp nơi ăn chốn ở cho hàng triệu người bị mất nhà cửa và tái thiết vùng bị động đất tàn phá.

Thủ tướng Ôn Gia Bảo nhấn mạnh, nhiệm vụ chính trong giai đoạn cứu trợ tiếp theo bao gồm cả việc ngăn ngừa dịch bệnh, khôi phục sản xuất và giữ ổn định xã hội ở vùng bị thiên tai. Được biết, người dân và các doanh nghiệp ở khu vực xảy ra động đất của tỉnh Tứ Xuyên đã bắt tay vào khôi phục sản xuất và xây dựng lại cơ sở hạ tầng. Vấn đề tài chính được mọi người quan tâm đặc biệt bởi nhu cầu này đang gia tăng đột biến.

Tính đến nay, dịch vụ ngân hàng đã tái hoạt động tại hầu hết các huyện của tỉnh Tứ Xuyên. Ngoài ra, có không ít ngân hàng ở Trung Quốc đang áp dụng nhiều chính sách cho vay để tái thiết sau thảm hoạ động đất. Đối với tài khoản và tiền gửi của các nạn nhân thiệt mạng hay mất tích, ngân hàng cho phép những người thừa kế hợp pháp làm thủ tục miễn phí để được chuyển nhượng lại tài sản và số tiền gửi kể trên.

Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng đang khẩn trương điều tra để trả lời câu hỏi về nguyên nhân của việc hơn 13.000 trường học bị sập trong vụ động đất bởi có trên 6.500 trẻ em và giáo viên bị chết khi các trường học sụp đổ do không chịu được cơn chấn động. Người ta cũng tiến hành một đợt kiểm tra đối với tất cả các trường học trên toàn quốc. Việc vừa cứu được 40 người sắp chết đói sau trận động đất hôm 12/5 khiến lực lượng cứu hộ càng thêm niềm tin vào công việc của họ.

Tính đến nay cơ quan chức năng đã tiếp nhận khoảng 5.000 thông tin phản ánh về những sai phạm trong việc phòng chống, cứu trợ thiên tai trong tỉnh Tứ Xuyên. Khoảng 5.000 tấn hóa chất có chứa hydrochloric acid có nguy cơ chảy ra hồ Đường Gia Sơn, gây nguy cơ ô nhiễm môi trường cũng là một vấn đề được dư luận quan tâm

Quốc Trung
.
.
.