Đông Timor vẫn trong lệnh giới nghiêm

Thứ Tư, 13/02/2008, 15:45
Mặc dù tình hình sức khoẻ của Tổng thống Jose Ramos Horta đã khá hơn rất nhiều sau khi được đưa tới điều trị tại Australia, nhưng tình trạng khẩn cấp kèm lệnh giới nghiêm vẫn có giá trị đến hết 20h ngày 13/2.
>> Tổng thống Đông Timor bị ám sát hụt

Theo bác sĩ Len Notaros, Giám đốc điều hành Bệnh viện hoàng gia Darwin, Australia, các vết thương của Tổng thống Jose Ramos Horta cho thấy ông đã bị bắn hai hoặc ba lần. Vết thương nghiêm trọng nhất là ở vùng dưới của lá phổi bên phải.

Dư luận cho rằng, những cuộc tấn công vào Tổng thống Jose Ramos Horta và Thủ tướng Xanana Gusmao cho thấy sự đối đầu ngấm ngầm tại quốc gia non trẻ nhất thế giới này vẫn đang diễn ra theo chiều hướng xấu.

Thủ tướng Xanana Gusmao coi 2 cuộc tấn công vừa qua là một chiến dịch có tính toán kỹ càng với mục đích đảo chính, nhưng cựu Thiếu tá Alfredo Reinado đã chết và âm mưu này cũng thất bại. Điều đáng nói là Tổng thống Jose Ramos Horta đã bị ám sát hụt khi đang tiến hành nhiều cuộc gặp gỡ với cựu Thiếu tá Alfredo Reinado để thương thuyết về một thỏa thuận.

Theo đó phe nổi loạn sẽ hạ vũ khí, còn chính phủ sẽ có nhượng bộ trong một số yêu sách của họ. Vụ ám sát cho thấy tình hình căng thẳng hơn nhiều so với dự đoán và khả năng chính quyền hiện nay tự duy trì an ninh là rất khó khăn.

Nhiều nhà quan sát nhận định, 6 năm sau ngày độc lập (từ 2002), Đông Timor vẫn bị chia rẽ, bè phái nghiêm trọng, kỷ cương, phép nước chưa được xác lập.

Thủ tướng Australia Kevin Rudd cho biết, thể theo yêu cầu của chính phủ Đông Timor, Uỷ ban An ninh quốc gia và nội các đã họp khẩn trong ngày 11/2 và quyết định tăng thêm binh lính và cảnh sát Australia tại Đông Timor.

An ninh đã được thắt chặt tại thủ đô Dili ngay sau vụ ám sát Tổng thống Jose Ramos Horta xảy ra. Indonesia đã tăng cường an ninh tại vùng biên giới với Đông Timor để ngăn chặn các phiến quân tẩu thoát từ Đông Timor sang Tây Timor, vùng đất thuộc Indonesia

P.A.
.
.
.