Điều tra vụ tai nạn máy bay chở Tổng thống Ba Lan

Thứ Tư, 14/04/2010, 11:00
Tin từ tờ Timesonline số ra ngày 13/4 cho hay, rào cản ngôn ngữ và yêu cầu hạ cánh ngay từ Tổng thống đã khiến cho phi công lái chuyên cơ chở Đoàn quan chức Ba Lan bỏ qua mọi lời cảnh báo của trung tâm không lưu, quyết định hạ cánh xuống sân bay ở Smolensk trong điều kiện thời tiết xấu.
>> Máy bay Ba Lan rơi "do hội chứng hành khách VIP"

Ông Pavel Plusnin, người cuối cùng nói chuyện với phi hành đoàn trên máy bay Tupolev 154 cho biết, phi công có vốn tiếng Nga kém nên diễn đạt ý rất khó. Trưởng công tố viên Ba Lan Andrzej Seremet thì cho biết, các nhà điều tra nước này đã trao đổi với nhân viên không lưu và nhân viên giám sát chuyến bay tại sân bay Smolensk và xác nhận trạm không lưu khuyến cáo phi công không hạ cánh.

Về những lời đồn xung quanh việc phi công bị ép hạ cánh, các nhà điều tra Ba Lan sẽ phân tích hộp đen ghi lời thoại của máy bay để làm sáng tỏ thông tin này. Trong khi đó, kết quả giải mã hộp đen ghi dữ liệu chuyến bay của Nga xác nhận, những cảnh báo về thời tiết xấu ở sân bay Smolensk "không chỉ đã được truyền tới tổ lái, mà còn đã được tổ lái tiếp nhận". Các nhân viên không lưu Nga cũng đã khuyến cáo tổ lái chuyển hướng hạ cánh máy bay sang sân bay khác.

Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Bogdan Klich đặt hoa tưởng niệm những nạn nhân trong vụ tai nạn máy bay sáng 10/4. Ảnh: AFP.

Cho đến nay, phía Ba Lan xác nhận rằng, đoàn đi trên chiếc máy bay định mệnh gồm 87 quan chức (chưa kể Tổng thống) trong đó có nhiều tướng lĩnh quân đội, Thống đốc Ngân hàng Trung ương, Giám đốc cơ quan an ninh, cố vấn cấp cao của Tổng thống và 18 nghị sĩ - những người có quyền được đi riêng trên máy bay khác.

Vì thế, sáng 13/4, quyền Tổng thống Bronislaw Komorowski đã yêu cầu mở một cuộc điều tra về việc tại sao có quá nhiều quan chức quân đội và nghị sĩ đi trên một chiếc máy bay và liệu số quan chức có mặt trên chuyến bay có vi phạm các luật trong quân đội không.

Hiện, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy 84 thi thể trong tổng số 96 người tử vong và nhận dạng được 14 người. Cảnh sát Nga cũng đã thiết lập vành đai an ninh nghiêm ngặt để bảo đảm an toàn cho việc nhận diện nạn nhân tại một nhà xác địa phương. Tang lễ chính thức dành cho những người bị nạn sẽ được cử hành vào ngày 17/4 tới

Phạm Hương
.
.
.