Điện đã được nối lại tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima 1

Thứ Hai, 21/03/2011, 11:14
Nhờ những cố gắng vượt bậc của Công ty Điện lực Tokyo, hiện hệ thống làm lạnh của lò phản ứng số 6 đã hoạt động trở lại nhờ nguồn điện mới được khôi phục. Nhiệt độ của bể chứa nhiên liệu tại lò phản ứng số 6 đã giảm xuống còn khoảng 40 độ C. Công ty Điện lực Tokyo đang cố gắng khôi phục lại nguồn điện của lò phản ứng số 1 và 2 để khởi động lại hệ thống làm lạnh.
>> Người Nhật - Tôi ngưỡng mộ!

Ngày 20/3, Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết, quân đội đã hoàn thành nhiệm vụ đổ nước vào lò phản ứng số 4 của nhà máy điện hạt nhân Fukushima 1. Đến 9h30 ngày 20/3 (theo giờ địa phương), 80 tấn nước đã được quân đội đổ vào bể chứa của lò phản ứng số 4.

Về phần mình, đến 3h40 ngày 20/3 (theo giờ địa phương), lực lượng chữa cháy Tokyo đã đổ hơn 2.000 tấn nước vào bể chứa của lò phản ứng số 3 sau 13 giờ tác nghiệp. Điều này chứng tỏ cuộc khủng hoảng hạt nhân có dấu hiệu ổn định.

Trong diễn biến liên quan, Liên hiệp Năng lượng Pháp (ADF) cho biết, sẽ gửi các robot của mình đến Nhật Bản để giúp khắc phục các hậu quả tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima 1.

Ngày 20/3, Đài Loan phát hiện một lượng lớn đậu fava nhập khẩu từ Nhật Bản bị nhiễm phóng xạ. Nhưng lượng phóng xạ này không vượt quá tiêu chuẩn cho phép nên không ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Ngày 19/3, Chính phủ Nhật Bản cho biết, một lượng nhỏ phóng xạ iot đã vào nước máy ở Tokyo và 5 khu vực khác, tuy nhiên vẫn ở mức an toàn. Trong khi đó, nhiều người Trung Quốc đang gặp khó khăn khi đem muối iốt trả lại các cửa hàng cho dù mấy ngày trước họ tranh nhau mua để tích trữ bởi "có thể ngừa ảnh hưởng của phóng xạ từ Nhật Bản"

P.A.
.
.
.