Đến lượt nông dân biểu tình phản đối Chính phủ Thái Lan

Thứ Sáu, 07/02/2014, 09:36
Trong khi lực lượng đối lập ở Thái Lan đang tích cực thu nhập “bằng chứng” về tính vi hiến của cuộc tổng tuyển cử hôm 2/2 với thắng lợi tạm thời thuộc về đảng cầm quyền Puea Thai thì chính phủ tạm quyền của Thủ tướng Yingluck Shinawatra lại phải đối mặt với một thách thức mới là các cuộc biểu tình phản đối do nông dân tiến hành.
>> Biểu tình chống chính phủ ở Thái Lan: Trăm dâu đổ đầu tằm

Hàng trăm nông dân ở khắp các tỉnh thành nghèo của Thái Lan ngày 6/2 đã đổ về thủ đô Bangkok, diễu hành trên đường phố với biểu ngữ chống bà Yingluck Shinawatra xung quanh chương trình trợ cấp giá gạo gây nhiều tranh cãi. Tin từ tờ Bangkokpost cho hay, các nông dân này còn mang theo cả máy xúc, máy cày và cắm trại trước cửa Bộ Thương mại và tòa nhà chính phủ.

Lợi dụng cơ hội này, lực lượng biểu tình do cựu Phó Thủ tướng Suthep Thaugsuban đứng đầu cũng kêu gọi các cuộc biểu tình lớn phản đối kết quả bầu cử. Đại diện phe đối lập ở Thái Lan - đảng Dân chủ (DP) thì gửi thư lên Tòa án tối cao yêu cầu giải tán đảng cầm quyền Puea Thai và hủy bỏ kết quả bầu cử Quốc hội. Theo lập luận của lãnh đạo đảng DP, cuộc bầu cử này là vi hiến và tổ chức trái với luật định.

Hiện, thống kê của Ủy ban bầu cử Thái Lan cho thấy, 46,79% số cử tri đã tham gia cuộc tổng tuyển cử hôm 2/2, trong đó có 71,38% số phiếu bầu hợp lệ, 12,05% số phiếu không hợp lệ và 16,57% số phiếu trắng. Hoạt động bầu cử tại 9 tỉnh bị hoãn do thiếu phiếu bầu vì người biểu tình phong tỏa và tuần hành.

Dự kiến, Thái Lan sẽ phải tiến hành thêm một cuộc bỏ phiếu vào ngày 23/2 tới để những cử tri chưa được đi bỏ phiếu sẽ có cơ hội thực hiện nghĩa vụ của mình

Anh Tuấn
.
.
.