Đến lượt Liên minh châu Âu thắt lưng buộc bụng

Thứ Hai, 21/11/2011, 09:45
Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) và Liên minh châu Âu (EU) đều hối thúc các đảng chính trị ở Hy Lạp đưa ra đảm bảo bằng văn bản rằng họ sẽ ủng hộ các biện pháp thắt lưng buộc bụng, một yêu cầu bắt buộc để nhận cứu trợ nhằm tránh cho nước này rơi vào vỡ nợ.

IMF và EU phải dùng biện pháp "cực chẳng đã" sau khi thủ lĩnh đảng Dân chủ Mới Antonis Samaras từ chối kí vào cam kết cho dù đảng này là một trong 3 đảng tham gia liên minh cầm quyền của Thủ tướng Lucas Papademos. EU lo ngại Hy Lạp sẽ không thực hiện nghiêm chính sách thắt lưng buộc bụng sau động thái này.

Giới bình luận coi đây là dấu hiệu cho thấy Hy Lạp có thể phá vỡ các cam kết kinh tế và như vậy sẽ không nhận được tiền cứu trợ. Tân Thống đốc Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), ông Mario Draghi vừa kêu gọi các nước thành viên phải hành động khẩn cấp để thực thi quỹ cứu trợ tài chính mới cho khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone). Thủ tướng Đức Angela Merkel nhấn mạnh, nếu các chính trị gia cho rằng ECB có thể giải quyết cuộc khủng hoảng đồng euro thì họ đã nhầm.

Được biết, các ngân hàng châu Âu đã gặp khó khăn về huy động vốn. Kể từ tháng 7, các ngân hàng châu Âu mới huy động được 10,5 tỷ euro, một phần nhỏ so với nhu cầu thường thấy. Cảnh báo của Ngân hàng Trung ương Italia về việc ngừng cung cấp tín dụng cho các ngân hàng của nước này đang sắp trở thành hiện thực.

Giới chuyên môn đang quan tâm tới thông báo của ECOFIN và Nghị viện châu Âu bởi các khoản chi cho năm 2012 được thiết lập ở mức 129,088 tỷ euro (khoảng 174,553 tỷ USD). Ủy ban châu Âu dự báo, lạm phát năm 2012 của EU khoảng 2%, nên chi tiêu thực có thể giảm. Cao ủy EU về vấn đề ngân sách Janusz Lewandowski coi đây là kế hoạch ngân sách đặc trưng của thắt lưng buộc bụng.

Trong một diễn biến liên quan, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Tây Ban Nha Elena Sal-gado đã bác bỏ gói cứu trợ dành cho nước này cho dù đang có nhiều quan ngại cho rằng, Tây Ban Nha sẽ nối gót Italia và Hy Lạp

Tân Hồng
.
.
.