Đảng cầm quyền Nhật Bản thất bại trong cuộc bầu cử Thượng viện

Thứ Ba, 13/07/2010, 10:45
Mặc dù đảng cầm quyền Dân chủ Nhật Bản (DPJ) chỉ giành được 44 ghế, kém xa so với mục tiêu 54 ghế đã đề ra trước đó, nhưng các tờ báo lớn ở Nhật Bản vẫn đề nghị Thủ tướng Naoto Kan tiếp tục công cuộc cải cách tài chính.

Giới truyền thông cho rằng, vì quyết định tăng thuế để giảm gánh nặng nợ công nên sự ủng hộ dành cho Thủ tướng Naoto Kan và DPJ đã giảm sút và kết quả cuộc bầu cử Thượng viện hôm 11/7 là minh chứng cho nhận định này.

Trong khi đảng đối lập chính Dân chủ tự do (LDP) giành được 51 ghế (tăng 13 ghế so với trước bầu cử), liên minh của DPJ không giành được ghế nào, thậm chí đảng Nhân dân mới (PNP) mất 3 ghế bầu lại. Kết quả này cũng đồng nghĩa với việc chính trường đất nước mặt trời mọc đứng trước nguy cơ bế tắc về chính trị, làm phức tạp thêm những nỗ lực cải tổ kinh tế, thậm chí đe dọa chiếc ghế Thủ tướng của ông Naoto Kan.

Vì mất quyền kiểm soát tại Thượng viện nên DPJ sẽ phải liên minh với một đảng khác. Tổng thư ký DPJ Yukio Edano Edan cho rằng, DPJ có thể sẽ phải kêu gọi sự hợp tác của các đảng đối lập trong từng chính sách.

Theo giới truyền thông, ngay sau khi kết quả bầu cử Thượng viện được công bố sáng 12/7, trong nội bộ DPJ đã xuất hiện nhiều ý kiến đòi truy cứu trách nhiệm của ban lãnh đạo trước thất bại này. Thậm chí xuất hiện một số ý kiến trong nội bộ DPJ đề cập đến việc Thủ tướng Naoto Kan từ chức.

Tuy nhiên, Thủ tướng Naoto Kan tuyên bố không từ chức bởi DPJ vẫn chiếm đa số tại Hạ viện. Ông Naoto Kan coi đây là bài học để bản thân và DPJ rút kinh nghiệm trong việc hoạch định chính sách và điều hành chính quyền sau bầu cử

T.C.
.
.
.