Dân vùng Alaska, Mỹ muốn sáp nhập với Nga

Thứ Tư, 26/03/2014, 23:58
Tính đến chiều 26/3, hơn 22.000 người Mỹ ở bang Alaska đã cùng ký vào lá đơn yêu cầu tách Alaska ra khỏi Mỹ và sáp nhập trở lại với Nga.

Theo tin từ tờ St.Petersburg Times, đơn yêu cầu này đã được mở trên trang web của Nhà Trắng từ ngày 21/3 với tiêu đề “Alaska trở lại với Nga”. Người lập lá đơn này là một công dân giấu tên ở Anchorage, Alaska. Trong lá đơn, người này còn trình bày cả quá khứ từ ngàn năm trước về việc người Nga đã thám hiểm AlaskaAlaska đã trở thành lãnh thổ của Nga đến năm 1867 khi Mỹ mua lại vùng đất này với giá là 7,2 triệu USD.

Theo luật của Mỹ, nếu đến hết ngày 20/4 mà lá đơn này nhận được 100.000 chữ ký ủng hộ thì chính quyền Tổng thống Barack Obama phải xem xét và giải quyết lá đơn này. Được biết, không chỉ ở Mỹ mà tại Trung Quốc, một trang web của người Palestine do phong trào Hamas quản lý cũng đưa tin về việc một nhóm người Nga ở dải Gaza đang lên kế hoạch đòi trưng cầu dân ý về việc sáp nhập trở lại với Nga.

Trong một diễn biến khác, căng thẳng giữa Nga – Ukraine, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) vẫn tiếp tục gia tăng nhất là khi Ukraine dừng việc phát 4 kênh truyền hình lớn của Nga và  EU cấm cấp tất cả các loại thị thực châu Âu, bao gồm visa Schengen, cho người Crimea tại các Đại sứ quán, cơ quan ngoại giao châu Âu trên lãnh thổ Nga.

Tin từ hãng AFP cho biết, vào ngày 27/3, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (LHQ) cũng sẽ bỏ phiếu về một nghị quyết do Ukraine đệ trình, trong đó lên án cuộc trưng cầu dân ý ở Crimea và việc Nga thâu tóm khu vực này, song không chỉ trích Moskva một cách rõ ràng

Chi Anh
.
.
.