Cựu bí thư Thượng Hải Trần Lương Vũ bị kết án 18 năm tù

Thứ Năm, 17/04/2008, 09:03
Trần Lương Vũ, Bí thư Thượng Hải, Trung Quốc, bị cách chức từ tháng 9 /2006, vừa ra trước tòa lĩnh án tù. Đây là sự nghiêm trị của Nhà nước Trung Quốc đối với các quan tham.

Sau gần 3 tuần khai đình xét xử bí mật (từ 25/3/2008), chiều 11/4 vừa qua, Tòa án Nhân dân Trung cấp số 2 TP Thiên Tân đã tuyên án nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thượng Hải Trần Lương Vũ 18 năm tù vì 2 tội danh lạm dụng chức vụ và nhận hối lộ.

Trần Lương Vũ “trở thành” quan chức cấp cao nhất của Trung Quốc bị xét xử vì tội nhận hối lộ trong nhiều năm qua. Trước đó, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Bắc Kinh Trần Hy Đồng cũng đã bị kết án 16 năm tù vì những tội danh tương tự. Trần Lương Vũ còn bị tịch thu 300.000NDT (khoảng 660 triệu VND).

Theo hồ sơ tại tòa và kết quả điều tra của Ủy ban Kiểm tra và Kỷ luật Trung ương,  Trần Lương Vũ đã dung túng cho Sở Lao động và An sinh xã hội Thượng Hải, rút tiền bất hợp pháp từ Quỹ An sinh xã hội thành phố, đầu tư cho các công ty tư nhân, gây thất thoát hơn 33 tỉ NDT (khoảng 4,8 tỉ USD).

Ngoài ra, Trần Lương Vũ còn tiếp tay cho một số công ty tư nhân mua cổ phiếu của nhiều công ty nhà nước cổ phần hóa, gây thiệt hại lớn cho tài sản công. Không những thế, Trần Lương Vũ còn lạm dụng chức quyền để trục lợi trong việc thẩm định, phê duyệt các dự án, phân bổ vốn, quy hoạch đất đai, bổ nhiệm các chức vụ...

Trong khoảng thời gian từ năm 1988 đến 2006, Trần Lương Vũ lần lượt được bổ nhiệm vào các chức vụ Trưởng khu Hoàng Phố, Phó thị trưởng, Thị trưởng, Phó bí thư, rồi Bí thư Thượng Hải. Và quan tham này đã nhanh chóng lợi dụng những vị trí trên để nhận hối lộ, trục lợi cá nhân. Tổng số tiền mà Trần Lương Vũ đã nhận hối lộ là trên 2,39 triệu NDT.

Cụ thể, Trần Lương Vũ đã nhận hối lộ của doanh nhân Hồng Công Dương Tùng Tài 5 lần với tổng số tiền là 230.000 HKD (tiền Hồng Công) và 100.000 NDT. Đổi lại, Dương Tùng Tài được nhận gói thầu xây dựng khách sạn Mẫn Giang, Thượng Hải. Được biết, Dương Tùng Tài là một trong những doanh nhân Hồng Công đầu tiên tới Thượng Hải đầu tư vào đầu những năm 90 của thế kỷ trước.

Tiếp đến là vụ  của Khưu Trường Thanh đăng ký tên vợ ở công ty để nhận lương. Trong 10 năm (1996-2006), bà Hoàng Nghị Linh đã được Tổng giám đốc Khưu Trường Thanh trả khoản lương trị giá hơn 430.000 NDT. Trần Lương Vũ còn gửi con trai Trần Duy Lực tới Tập đoàn Thân Hoa của Tổng giám đốc Uất Trí Phi, được “bổ nhiệm” làm Phó tổng giám đốc Câu lạc bộ bóng đá Thân Hoa, Thượng Hải để hưởng lương cao.

Ngoài ra, Uất Trí Phi còn mở một công ty kinh doanh tín dụng cho Trần Duy Lực. Đáp lại thịnh tình của Uất Trí Phi, Trần Lương Vũ đã ra lệnh cho Sở Tài chính Thượng Hải “ủng hộ” Tập đoàn Thân Hoa 42,38 triệu NDT. Dựa vào uy của bố, Trần Duy Lực phò trợ đắc lực cho Uất Trí Phi xây dựng Trường đua Quốc tế Thượng Hải và 2 thầy trò đã tạo nên một vụ bê bối lớn.

Theo tính toán, Trường đua Quốc tế Thượng Hải đắt hơn trường đua đắt nhất thế giới tới 70 triệu USD. “Lo” xong việc kiếm tiền cho vợ và con, Trần Lương Vũ quay sang lo cho bố đẻ bằng việc đồng ý để Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Tân Hoàng Phố Ngô Minh Liệt đổi giúp ngôi nhà cũ của ông Trần Canh Hoa (bố đẻ Trần Lương Vũ) lấy ngôi nhà mới mà không phải bỏ ra khoảng 930.000 NDT, theo giá thị trường.

Ngoài ra, người thân của Trần Lương Vũ còn đi du lịch nước ngoài bằng tiền của Ngô Minh Liệt với tổng số tiền lên tới 342.000 NDT.

Trong thời gian làm Quyền Thị trưởng và Thị trưởng Thượng Hải (2002), Trần Lương Vũ đã trực tiếp gây thất thoát cho nhà nước tới 320 triệu NDT khi tự ý cho phép chuyển nhượng cổ phiếu của Công ty trách nhiệm hữu hạn Phát triển cầu đường Thượng Hải cho Công ty trách nhiệm hữu hạn Phúc Hỷ do Trương Vinh Khôn làm Chủ tịch.

Khi trở thành Thị trưởng, Phó bí thư Thượng Hải (2002-2003), Trần Lương Vũ đã cho phép em trai Trần Lương Quân trưng dụng 537 mẫu đất tại khu Bảo Sơn, Thượng Hải mặc dù người này không có bất cứ tư cách pháp nhân nào.

Vụ trưng dụng 537 mẫu đất đã khiến nhà nước thất thoát hơn 34,41 triệu NDT. Và sau khi bị chuyển nhượng, buôn bán, con số thiệt hại đã tăng tới 118 triệu NDT. Trần Lương Quân đã thu được rất nhiều bổng lộc trong vụ kinh doanh bất động sản kể trên.

Sau khi trở thành Bí thư Thượng Hải (2004), ông Trần Lương Vũ tiếp tục gây bị thất thoát khoảng 1 tỉ NDT vì những bê bối tại Quỹ An sinh xã hội Thượng Hải.

Trần Lương Vũ còn là người rất sành điệu trong cách thức chọn người tình.  Theo thống kê, từ năm 1993 đến trước khi bị cách chức vào tháng 9/2006, Trần Lương Vũ có tới 11 tình nhân sống rải rác tại nhiều thành phố như Thượng Hải, Hàng Châu, Nam Kinh và Nam Thông.

Ngoài ra, Trần Lương Vũ còn sử dụng khá nhiều tên giả hoặc đứng tên người thân để mở tài khoản, cũng như lập sổ tiết kiệm với tổng số tiền lên tới 300 triệu NDT (khoảng 39,6 triệu USD). Được biết, cơ quan chức năng đã niêm phong 9 căn nhà, 3 công ty và 25 quyển hộ chiếu của gia đình Trần Lương Vũ, trong đó có tới 17 hộ chiếu sử dụng tên giả, bí danh.

Ngày 24/9/2006, Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc đã phê chuẩn bản báo cáo điều tra của Ủy ban Kiểm tra và Kỷ luật Trung ương đối với Trần Lương Vũ và quyết định cách chức chức Bí thư Thượng Hải, tư cách Ủy viên Bộ Chính trị của Trần Lương Vũ.

Ngày 24/7/2007, Trần Lương Vũ bị tước bỏ tư cách đại biểu Quốc hội. 2 ngày sau (26/7/2007), Trần Lương Vũ bị khai trừ ra khỏi Đảng.

Và ngày 25/3/2008, phiên tòa xét xử Trần Lương Vũ chính thức khai đình

Nguyễn Thị Lân (Tổng hợp)
.
.
.