Cựu Tổng thống Hosni Mubarak và hai con trai hầu tòa

Thứ Năm, 26/05/2011, 10:35
Theo tuyên bố được Bộ Tư pháp Ai Cập đưa ra hôm 24/5, cựu Tổng thống Hosni Mubarak và hai con trai Gamal, Alaa sẽ phải hầu tòa với tội danh tham nhũng, cố tình sát hại những người biểu tình chống chính phủ đòi ông từ chức. Đồng thời, ông Hosni Mubarak và các con còn phải trả lời một loạt câu hỏi liên quan đến những vấn đề nảy sinh trong 30 năm cầm quyền.

Phát ngôn viên Bộ Tư pháp Adel el-Said cho hay, ngay cả khi đã từ chức, tuyên bố giao nộp lại toàn bộ tài sản có được một cách bất hợp pháp trong thời gian cầm quyền, ông Hosni Mubarak vẫn bị lực lượng biểu tình đòi đưa ra xét xử và nếu bị tuyên bố là có tội, hình phạt cao nhất với cựu Tổng thống Ai Cập là tử hình.

Hiện cựu Tổng thống đang bị giam giữ tại một bệnh viện ở khu nghỉ mát Sharm el-Sheikh bên bờ Biển Đỏ. Hai người con của ông là Gamal và Alaa bị giam tại nhà tù Tora. Vợ của ông, bà Suzanne sau khi bị thẩm vấn, tạm giam, đã được thả khi tuyên bố giao nộp số tài sản trị giá 4 triệu USD vào ngân sách. Bà Zuzanne đã được bãi miễn truy cứu trách nhiệm tội tham nhũng nhưng rất có thể sẽ bị xét xử bởi các tội danh khác.

Luật sư Nasser Amin cho biết, phiên tòa xét xử cha con cựu Tổng thống sẽ diễn ra vào đầu tháng 6. Các tài liệu trình lên Bộ Tư pháp Ai Cập cho hay, hơn 800 người biểu tình đã bị sát hại trong 18 ngày diễn ra biểu tình chống chính phủ ở thủ đô Cairo.

Chính ông Hosni Mubarak và hai con đã lên kế hoạch cho một cuộc đàn áp đẫm máu vào những người biểu tình này hồi đầu tháng 2. Bên cạnh đó, cả 3 nhân vật này còn bị cáo buộc đã nhận nhiều món quà đắt tiền như một cung điện, 4 biệt thự ở khu nghỉ Sharm el-Sheikh; hậu thuẫn cho các vụ làm ăn bất hợp pháp của doanh nhân Hussein Salem và biển thủ hàng triệu USD tiền công quỹ của chính phủ Ai Cập.

Người ta ước tính, trong 3 thập kỷ cầm quyền, ông Hosni Mubarak đã tích lũy số tài sản lên tới hàng chục triệu USD và cất giấu bằng bất động sản hoặc mở các tài khoản ở nước ngoài

Ngọc Khuê
.
.
.