Cựu Tổng thống Bush chuẩn bị đi diễn thuyết lấy tiền

Chủ Nhật, 15/03/2009, 10:46
Trong tương lai gần, ít ra là trong một năm tới, ông Bush đã có kế hoạch cho 10 buổi diễn thuyết không chỉ ở Mỹ mà ở cả một số nước châu Âu và châu Á. Mức thù lao cho mỗi một lần diễn thuyết của ông Bush không được tiết lộ, chỉ biết rằng, số tiền mà ông Bush sẽ nhận được phụ thuộc vào nơi sẽ diễn ra các buổi diễn thuyết…

Cựu Tổng thống Mỹ vừa mãn nhiệm George Bush đang chuẩn bị cho buổi gặp gỡ đầu tiên với công chúng trong vai trò mới. Nơi tổ chức buổi gặp này không phải là Mỹ mà là Canada.

Theo thông tin của báo Politico, ngày 17/3 tới, tại Calgary thuộc tỉnh Alberta (Canada), cựu Tổng thống Mỹ sẽ có một buổi gặp kéo dài hai tiếng với công chúng chủ yếu là giới doanh gia. Các nhà báo không được tham dự chương trình này.

Cũng theo tờ báo trên, tới 17/6/2009, ông Bush sẽ lần đầu tiên vào vai một diễn giả được trả thù lao ở Erie (bang Pennsylvania) trong cuộc họp của Hiệp hội các nhà công nghiệp và doanh gia khu vực. Các nhà báo được phép có mặt trong phần khai mạc của cuộc họp này.

Trong tương lai gần, ít ra là trong một năm tới, ông Bush đã có kế hoạch cho 10 buổi diễn thuyết không chỉ ở Mỹ mà ở cả một số nước châu Âu và châu Á.

Đảm nhận việc tổ chức và thanh toán chi phí cho các buổi diễn thuyết này của cựu Tổng thống Mỹ là Công ty Washington Speakers Bureau. Ngoài ông Bush, trong số các khách hàng của công ty này còn có cả vợ ông, bà Laura Bush và cựu nữ Ngoại trưởng Condoleezza Rice…

Mức thù lao cho mỗi một lần diễn thuyết của ông Bush không được tiết lộ, chỉ biết rằng, số tiền mà ông Bush sẽ nhận được phụ thuộc vào nơi sẽ diễn ra các buổi diễn thuyết…

Đối với các cựu lãnh đạo Mỹ, việc diễn thuyết lấy tiền sau khi rời khỏi chính trường là "chuyện thường ngày ở huyện". Trước khủng hoảng kinh tế, mức thù lao cho họ thường tới cả nhiều triệu USD mỗi buổi.

Cũng nên nói thêm là cuộc khủng hoảng kinh tế bắt đầu khi ông Bush còn ngồi trong Nhà Trắng cũng là một trong những chủ đề mà cựu Tổng thống Mỹ sẽ đề cập tới trong các bài diễn thuyết.

Ông còn hứa với những thính giả tiềm năng rằng, ông có thể sẽ tiết lộ thẳng thắn về những năm làm việc trong Nhà Trắng và trao đổi về những kinh nghiệm trong giao tiếp với các nhà lãnh đạo hàng đầu thế giới khi còn đương chức

Lê Long
.
.
.