Cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra phải bồi thường 510 tỷ baht

Thứ Bảy, 19/09/2015, 14:57
510 tỷ baht là số tiền mà Bộ Tài chính Thái Lan thống kê về thiệt hại của nền kinh tế nước này do chính sách trợ giá gạo của chính quyền cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra.

Chính vì thế mà theo thông báo của Phó Thủ tướng Wissanu Krea-ngam hôm 18/9, bà Yingluck Shinawatra cùng một số Bộ trưởng trong nội các cũ gồm cựu Bộ trưởng Thương mại Boonsong Teriyapirom, cựu Thứ trưởng Thương mại Phoom Sarapol và cựu Tổng cục trưởng Cục Ngoại thương Manas Soythong sẽ phải chịu trách nhiệm đền bù số tiền nói trên.

Theo Bộ Tài chính Thái Lan, chính sách trợ giá gạo của chính quyền cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra gây thiệt hại cho nền kinh tế 510 tỷ baht. (ảnh: Bangkokpost).

Cuối tuần này, Bộ Thương mại và Bộ Tài chính sẽ hoàn thiện báo cáo và hồ sơ về vụ việc này rồi chuyển lên Thủ tướng để lấy ý kiến. Ông Wissanu Krea-ngam cho biết, Uỷ ban bồi thường sẽ xác định mức độ vi phạm của từng cá nhân để đưa ra mức bồi thường tương xứng. Nếu không chịu bồi thường, những người này sẽ bị tịch thu tài sản.

Bà Yingluck Shinawatra và các cựu quan chức này có 30 ngày để nộp đơn kháng cáo lên tòa án hành chính Thái Lan.

Cũng theo lời Phó Thủ tướng Wissanu Krea-ngam, Thái Lan từng ghi nhận 2 trường hợp bồi thường là vào năm 2005 đối với cựu Thống đốc Ngân hàng Thái Lan Rerngchai Marakanond phải bồi thường 186 tỷ baht do có những quyết sách sai lầm trong cuộc khủng hoảng tài chính năm 1997.

Trường hợp thứ 2 là người từng đứng đầu chính quyền thủ đô Bangkok với khoản bồi hoàn 587 triệu baht năm 2014.

Anh Tuấn (theo The Phuket News)
.
.
.