Cựu Thủ tướng Pakistan: Tôi sẽ giúp Mỹ bắt bin Laden

Thứ Tư, 03/10/2007, 09:04
Mỹ có thể truy tìm và tấn công trùm khủng bố quốc tế Osama bin Laden tại Pakistan nếu tôi trở thành lãnh đạo đất nước. Đây là tuyên bố của cựu Thủ tướng Benazir Bhutto và ngay lập tức thu hút sự chú ý đặc biệt của dư luận.

Thứ nhất, diễn ra trong bối cảnh nhạy cảm - cuộc bầu cử Tổng thống đang đến gần (6/10) với khả năng tái cử của Tổng thống Pervez Musharraf ngày một gia tăng. Ngày 2/10, 86 nghị sỹ phe đối lập đã từ chức để phản đối nỗ lực tái tranh cử của Tổng thống Pervez Musharraf.

Những người phản đối ông Pervez Musharraf hy vọng, với việc đồng loạt từ chức sẽ phá bỏ tính hợp pháp của cuộc bầu cử. Ngoài ra, liên minh chống ông Pervez Musharraf còn kêu gọi cả nước đình công trong ngày bầu cử.

Thứ hai, vấn đề này đã từng được đưa ra và bị chính phủ Pakistan công khai bác bỏ. Nhiều người cho rằng, với tuyên bố kể trên, bà Benazir Bhutto muốn khoét sâu thêm mối bất đồng giữa Mỹ với Tổng thống Pervez Musharraf trong cuộc chiến chống khủng bố.

Trước đây, Tổng thống Pervez Musharraf từng bị Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai chỉ trích chơi trò bắt cá hai tay trong cuộc chiến chống Taliban cũng như chống khủng bố. Thứ ba, muốn tạo dư luận trước khi trở về nước.

Theo dự kiến cựu Thủ tướng Benazir Bhutto sẽ trở về Pakistan (18/10) sau 8 năm sống lưu vong ở nước ngoài.

Giới chuyên môn cho rằng, Mỹ vẫn muốn trực tiếp bắt giữ Osama bin Laden cùng những lãnh đạo khác của tổ chức khủng bố Al Qaeda (đang ẩn náu tại những bộ lạc khu vực biên giới phía Tây Bắc Pakistan giáp Afghanistan) bất chấp sự phản đối của Tổng thống Pervez Musharraf

Hương Ly
.
.
.