Cựu Thủ tướng Czech Mirek Topolanek tìm việc mới

Thứ Hai, 20/09/2010, 12:15
Theo thông tin đăng tải trên hãng thông tấn CTK, cuối tuần qua, Thủ tướng CH Czech Petr Necas đã có cuộc gặp với Cao ủy năng lượng của Liên minh châu Âu (EU) Guenther Oettinger để tiến cử cựu Thủ tướng Mirek Topolanek vào vị trí người đứng đầu Cơ quan năng lượng nguyên tử của OECD.

Tuy nhiên, hiện chưa có thông tin nào xung quanh phản ứng của lãnh đạo 27 quốc gia thành viên của EU về sự đề cử này. 

Đối thủ đáng gờm nhất của ông Mirek Topolanek là Bộ trưởng các vấn đề kinh tế của Hà Lan Marie van der Hoven. Tuy nhiên, tin từ tờ điện tử Aktualne cho hay, việc tranh cử vào làm ở OECD chỉ là "kế hoạch B" của ông Mirek Topolanek trong thời gian đi tìm việc. Hiện, ông này cũng đang tích cực vận động hành lang, tìm kiếm sự ủng hộ để có một vị trí tại Enel, công ty điện lớn nhất của Italia, có các nhà máy điện ở nhiều quốc gia trên thế giới.

Từ đầu tháng 8, ông Mirek Topolanek đã có nhiều cuộc thương thuyết với đại diện của Enel. Cuộc gặp mặt mới nhất giữa ông với ban lãnh đạo Enel diễn ra vào ngày 2/9. Quyết định về việc có nhận cựu Thủ tướng CH Czech vào làm việc ở Enel hay không và nếu vào làm thì ở vị trí nào dự kiến sẽ được đưa ra vào cuối tháng này. Trong khoảng thời gian đó, ông Mirek Topolanek vẫn cần mẫn đi lại như con thoi giữa CH Czech và Italia với hy vọng sẽ nhận thêm được nhiều tiếng nói ủng hộ từ các lãnh đạo khác của Enel.

Mới đây, ông Mirek Topolanek còn viện tới sự giúp đỡ của Thủ tướng Solvakia Robert Fico. Chính ông này đã đứng ra dàn xếp các cuộc gặp mặt giữa cựu Thủ tướng CH Czech và một số nhân vật có vai vế ở Enel. Nguyên do là vì công ty điện của Slovakia cũng có cổ phần lớn ở Enel và hiện công ty này đang kết hợp với Enel để xây dựng 2 khu sản xuất mới tại nhà máy điện hạt nhân Mochovce. Hơn nữa, ông Robert Fico lại có quan hệ khá thân thiết với Thủ tướng Silvio Berlusconi và một số thành viên trong nội các chính phủ Italia

Sông Thương
.
.
.