Cựu Thủ tướng Bulgaria bị truy tố

Thứ Sáu, 16/07/2010, 09:43
Cựu Thủ tướng Bulgaria Sergei Stanishev ngày 15/7 đã bị truy tố vì tội quản lý kém, làm thất lạc tài liệu mật quốc gia.

Theo cáo trạng, các công tố viên khẳng định, ông Sergei Stanishev đã không trả lại 7 tập tài liệu mật quốc gia về an ninh và các nhóm tội phạm có tổ chức cho cơ quan an ninh nước này sau khi bị thua trong cuộc bầu cử hồi năm ngoái. Toàn bộ số tài liệu nói trên do cơ quan An ninh quốc gia Bulgaria soạn thảo cùng sự giúp đỡ của Bộ Nội vụ, Bộ Quốc phòng và NATO. 

Ông Sergei Stanishev hiện đang là lãnh đạo đảng Xã hội đối lập ở Bulgaria, vẫn bác bỏ mọi lời cáo buộc nói trên. Thậm chí, cựu Thủ tướng còn cho rằng, những động thái này chỉ nhằm mục đích chính trị.

Tin từ hãng Reuters cho hay, chính quyền đương nhiệm Bulgaria đang vấp phải sức ép khá lớn từ Liên minh châu Âu (EU) trong việc tăng cường chống tham nhũng và tiêu diệt tội phạm có tổ chức. Hồi năm 2006, Cao ủy châu Âu đã ngừng khoản viện trợ trị giá 500 triệu euro của EU cho Bulgaria với lý do về vấn đề tham nhũng và tội phạm có tổ chức. Lần này, nếu chính quyền Sofia không thể hiện rõ quyết tâm và hành động của mình, EU sẽ cắt khoản viện trợ 11 tỷ euro.

Riêng trường hợp của cựu Thủ tướng, nếu bị xét xử có tội, ông có nguy cơ phải ngồi tù 2 năm

Phạm Hương
.
.
.