Cựu Chủ tịch Đại hội đồng LHQ bị cáo buộc nhận hối lộ 1,3 triệu USD

Thứ Tư, 07/10/2015, 11:30
Các công tố viên New York (Mỹ) ngày 6/10 đã đưa ra cáo buộc mới nhằm vào cựu Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp Quốc (LHQ) John Ashe.

Theo đó, ông này bị cáo buộc dùng uy tín của LHQ làm lợi cho cá nhân và nhận hối lộ 1,3 triệu USD từ các doanh nhân Trung Quốc, trong đó có cả Chủ tịch của Tập đoàn Sun Kian IP, ông Ng Lap Seng. Đổi lại, ông John Ashe đã giúp Ng Lap Seng có được những hợp đồng làm ăn béo bở. Cáo trạng đưa ra còn chỉ rõ, ông John Ashen đã 2 lần gian lận thuế liên quan đến vụ việc giúp doanh nhân này trúng thầu xây dựng trung tâm hội nghị của LHQ ở Macau trong giai đoạn 2011-2014.

Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon tuyên bố ông thực sự sốc và lấy làm buồn trước thông tin này. Trong khi đó, công tố viên Mỹ Preet Bharara nói: “Chỉ vì những chiếc đồng hồ Rolex đắt tiền, vì những bộ vest xịn mà ông John Ashe đã bán rẻ lương tâm của mình”.
Cựu Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp Quốc (LHQ) John Ashe. (ảnh: Reuters).

Bản vẽ phác thảo John Ashe tại phòng xử án hôm 6/10.

Bản vẽ phác thảo Chủ tịch của Tập đoàn Sun Kian IP, ông Ng Lap Seng. tại phòng xử án hôm 6/10.
John Ashe tại đài tưởng niệm Mahatma Gandhi tại New Delhi ngày 21/3/2014.
David Ng (Ng Lap Seng), Chủ tịch của Tập đoàn Sun Kian IP, tại Diễn đàn Chiến lược cấp cao tổ chức tại Macau (Trung Quốc) ngày 25/8/2015.

Ng Lap Seng, nhà phát triển bất động sản Macau (Trung Quốc). Ảnh chụp năm 2008 ở Hong Kong (Trung Quốc).

Được biết, ông John Ashe là Đại sứ của Antigua và Barbuda tại Liên hợp quốc và được bầu làm Chủ tịch Đại hội đồng LHQ khóa 68 (2013-2014). Hôm 6-/10, ông John Ashe đã bị bắt giữ cùng với 5 người khác trong đó có Đại sứ CH Dominica Francis Lorenzo.

S.Thương- K. Hà (Theo BBC)
.
.
.