Cuộc đời "Người đàn bà thép" Margaret Thatcher

Thứ Ba, 09/04/2013, 11:23
Cựu Thủ tướng Anh Margaret Thatcher đã qua đời ngày 8/4, ở tuổi 87, sau cơn đột quỵ. Được mệnh danh là "Người đàn bà thép", bà là phụ nữ đầu tiên cũng là duy nhất trở thành thủ tướng Anh và là người nắm giữ vị trí này lâu nhất trong thế kỷ 20. Sau đây là chùm ảnh về cuộc đời cựu Thủ tướng Margaret Thatcher:

Nữ Nam tước Margaret Thatcher nữ Thủ tướng đầu tiên và duy nhất của nước Anh đã qua đời thứ 2 (8/4/2013) ở tuổi 87 sau một cơn đột quỵ.
Bà Thatcher được người Nga gọi là “Người đàn bà thép” đầu tiên vì tính cách mạnh mẽ của bà, biệt danh mà sau đó cả những người ủng hộ và chống đối bà đều sử dụng. Ảnh: Margaret Thatcher và nhà lãnh đạo Liên Xô Mikhail Gorbachev tại London , tháng 3/1987.
Thatcher chào mừng Gorbachev trong một cuộc họp tại Anh năm 1984. Ba tháng sau, ông Gorbachev trở thành người đứng đầu Liên Xô.

Có lẽ bà là một nhân vật gây nhiều tranh cãi nhất trong nền chính trị Anh hiện đại. Là con gái của một người bán tạp hóa, Thatcher có niềm tin vững chắc vào thị trường tự do và là đối thủ của kiểu chính thể bao cấp hay “nhà nước vú em” như bà thường gọi.
Bà Margaret Thatcher sinh ngày 13/10/1925 với tên là Margaret Roberts tại Grantham, Lincolnshire. Ảnh: Margaret Thatcher tại bếp gia đình (ảnh chụp năm 1975).
Năm 1951, bà cưới Denis Thatcher (phải). Họ sinh được hai người con sinh đôi, Carol và Mark (giữa) vào năm 1953.
Thatcher giữ cương vị Thủ tướng Anh từ năm 1979 đến năm 1990, khi bà buộc phải “ra đi” vì sự bất ổn trong nội bộ Đảng Bảo thủ. Ảnh: Thatcher trong một cuộc họp thượng đỉnh về kinh tế tại London năm 1986.
Bà kéo nước Anh vào một cuộc chiến tranh vào năm 1982, sau khi Argentina chiếm đảo nhỏ mang tên Falkland. Bà đã bật khóc sau khi lính thủy đánh bộ Anh chiếm lại hòn đảo. Thắng lợi này đã giúp Thatcher chiến thắng dễ dàng trong cuộc bầu cử quốc gia vào năm 1983. Ảnh: Margaret Thatcher gặp gỡ các binh lính trên chiến hạm HMS Antrim ngày 8/1/1983 trong chuyến thăm kéo dài 5 ngày đến đảo Falkland.
Thatcher cũng nổi tiếng với vì các động thái mạnh mẽ trong cuộc đình công của các thợ mỏ diễn ra trong 2 năm 1984 ,1985. Chiến thắng của bà trước công đoàn thợ mỏ cũng khiến có thêm nhiều người chống đối bà. Ảnh: Margaret Thatcher năm 1989.
Thatcher là đồng minh vững chắc của Tổng thống Mỹ Ronald Regan trong suốt Chiến tranh Lạnh. Ảnh: Margaret Thatcher và Ronald Reagan năm 1987.
Thời gian nắm quyền của bà Thatcher đã làm thay đổi nước Anh trên cả phương diện chính trị và văn hóa. Ảnh: Bà Thatcher tại hội nghị của đảng Bảo thủ năm 1989.
Tang lễ của Bà với đầy đủ đội quân danh dự sẽ được tổ chức tại nhà thờ St. Paul's ở London. Ảnh: Margaret Thatcher trong chuyến thăm đầu tiên đến Moscow tháng 3/1987.

Bình Nguyễn (theo RIA)
.
.
.